ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 14-04-2022, 00:00
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,562 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ว่าพระอุปัชฌาย์อาจารย์ส่วนใหญ่ท่านบอกเป็นภาษาบาลี พอถึงเวลาเราฟังเป็นภาษาบาลีก็ไม่เข้าใจ ท่านบอกว่า กามาสวา ภวาสวา อวิชชาสวา ตัตถะ อัปปมาเทนะ สัมภาเทถาติ พระใหม่ก็ "สาธุ" แต่ไม่รู้ว่าครูบาอาจารย์บอกอะไร

แต่ขอให้รู้ว่า อานิสงส์ใหญ่ของศีล คือก่อให้เกิดสมาธิ อานิสงส์ใหญ่จากการสร้างสมาธิคือก่อให้เกิดปัญญา เพราะว่าสมาธิทำให้สภาพจิตของเรานิ่ง สงบ เมื่อสมาธิทำให้สภาพจิตของเรานิ่ง สงบ ไม่ส่งส่ายวุ่นวาย การใช้ปัญญาพิจารณาธรรม ก็สามารถที่จะรู้แจ้งแทงตลอดได้ง่าย

ดังนั้น...ท่านทั้งหลายที่รับศีล ๘ ไป จึงเป็นโอกาสดี ที่ท่านทั้งหลายจะได้ประคับประคองรักษาเอาไว้เพื่อก่อให้เกิดสมาธิ ในช่วงที่เราบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรตินี้ หลังจากที่จบสิ้นโครงการแล้ว ใครจะรักษาต่อ หรือว่าจะเลิกลาไป กลับไปยึดถือศีล ๕ เหมือนเดิมก็ได้ เพียงแต่ว่ากฎเกณฑ์กติกานั้นก็คือ ต่ำสุดศีล ๕ ต้องครบถ้วนบริบูรณ์ ศีล ๘ จะสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ก็ไม่เป็นไร

ตัวกระผม/อาตมภาพเองนั้น จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับรักษาศีล ๘ มาก่อนบวชเป็น ๑๐ ปี เพียงแต่ว่าเสียเวลากินข้าวเย็น ๑๐ กว่านาทีเท่านั้น จนกระทั่งมีอยู่วันหนึ่ง ได้ถวายการรับใช้พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ อยู่ที่บ้านสายลม ในช่วงกรรมฐานตอนค่ำ หลังจากการเจริญพระกรรมฐานแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเมตตาเล่าว่า "วันนี้พระท่านมาสงเคราะห์ บอกว่าบุคคลทั้งหมดที่ปฏิบัติธรรมอยู่ในที่นี้ มี ๘๐ คนที่สามารถรักษาศีล ๘ เป็นสมุจเฉทได้ ก็คือรักษาได้โดยเด็ดขาดเลย"

กระผม/อาตมภาพได้ยินดังนั้น ความรู้สึกแรกก็คือ ปกติเราก็เหมือนกับถือศีล ๘ อยู่แล้ว แค่เสียเวลาไปกินข้าวเย็น ๑๐ กว่านาทีเท่านั้น ถ้าเลิกกินก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร จึงตัดสินใจว่าเราคือ ๑ ใน ๘๐ คนนั้น เมื่อตัดสินใจดังนี้แล้ว ก็เหมือนกับคนคอหอยตัน คือความรู้สึกหิวต่าง ๆ หายไปหมด
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-04-2022 เมื่อ 02:27
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา