ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 28-01-2022, 22:44
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,506 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ส่วนในเรื่องของพระครูน้อยของเรานั้น เป็นส่วนที่ต้องบอกว่า เมื่ออยู่กับพวกเรา ก็พอที่จะลากถูกันไปได้ แต่พอไปเป็นเจ้าอาวาส ถือว่าตนเองมีอำนาจเต็ม สิ่งต่าง ๆ ที่เคยฝืนใจทำก็เลิกทำ ทำให้ไม่มีคุณงามความดีไว้รักษาตัวเอง ระเบียบวินัยต่าง ๆ ไม่ปฏิบัติ ชาวบ้านก็เสื่อมศรัทธา จึงไม่รู้ว่าตอนนี้ต่อให้อดีตครูบาน้อยไม่อยู่ แล้วชาวบ้านจะทนพระครูน้อยได้อีกนานเท่าไร ?

ตรงจุดนี้ที่มาบอกกล่าวไว้ ก็เพื่อให้ท่านทั้งหลายคิดเผื่อไว้ว่า ถ้าภายภาคหน้าต้องไปเป็นเจ้าอาวาสก็ดี ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องของทรัพย์สินเงินทองก็ดี ส่วนหนึ่งที่ต้องตระหนักเลยก็คือว่า พระเรามีราคาแค่บาทเดียว โกงเงินถึงบาทเมื่อไร ขาดจากความเป็นพระเมื่อนั้น..!

แล้วระยะหลัง ทั้ง ๆ ที่อดีตครูบาน้อย ต้องบอกว่ายังเป็นคนหนุ่มอยู่ แต่ว่าเจ็บไข้ได้ป่วยหาสาเหตุไม่ได้ จนกระทั่งท้ายสุดก็ไปโทษว่าเป็นเพราะนางตะเคียนเล่นงานเอา จึงไปตัดไปเผาต้นตะเคียนที่มหากว้าง (พระมหากว้าง ญาโณ) ปลูกเอาไว้จนหมด

โดยที่ไม่รู้ว่าบุคคลที่ล่วงละเมิดอาบัติหนัก ไม่ว่าจะปาราชิกหรือสังฆาทิเสสก็ตาม หลวงพ่อวัดท่าซุงท่านเคยบอกเอาไว้ว่า เป็นตัวดึงไสยศาสตร์ประเภทลมเพลมพัดได้ดีที่สุด เหมือนกับแม่เหล็กดูดเศษเหล็ก เพราะว่าอยู่ในฐานะของปูชนียบุคคล แต่ว่าความประพฤติปฏิบัตินั้นเลวร้ายมาก จึงทำให้สิ่งไม่ดีทั้งหลายทั้งปวงวิ่งเข้าใส่ ในลักษณะของสิ่งที่ดีดึงดูดความดี สิ่งที่ไม่ดีย่อมดึงดูดความไม่ดี ในเมื่อโดนในลักษณะนั้น ท่านเจ็บไข้ได้ป่วยโดยหาสาเหตุไม่ได้ แล้วท่านก็ไม่รู้ว่าเกิดจากเรื่องนี้ จึงกลายเป็นว่าไปเที่ยวโทษสิ่งอื่นนอกกายตนเอง

กระผม/อาตมภาพถึงได้บอกว่า ท่านทั้งหลายทั้งปวงไม่ว่าจะรับผิดชอบหน้าที่อะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือรักษากำลังใจตนเอง อย่าให้ รัก โลภ โกรธ หลง กินใจของเราได้ ต่อให้ยังมี รัก โลภ โกรธ หลง เต็มหัวใจ ก็ต้องควบคุมให้อยู่ในกรอบของความดี ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็จะเกิดความอยากเด่น อยากดัง โลภในลาภ บ้าอำนาจ อยากมีบริวารมาก ๆ อยากเป็นที่เคารพนับถือ โดยเฉพาะอยากเป็นที่ยอมรับของคนอื่น แล้วก็ไปดิ้นรนทำในสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ จนกระทั่งบางทีกิเลสล้นออกมามากเกินไป ทำให้คนที่พบเห็นเลิกคบหาสมาคมไปเลยก็มี
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-01-2022 เมื่อ 02:56
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา