ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 19-11-2021, 00:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,131 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องพวกนี้ท่านทั้งหลายจะเห็นว่า งานการทุกอย่างของวัดท่าขนุนทำเหมือนกับง่าย ๆ สำเร็จลงง่าย ๆ แต่ท่านทั้งหลายมาดูเอาผลตอนสุดท้ายแล้ว โดยที่ไม่ได้ดูว่าก่อนที่จะง่ายนั้น ตัวกระผม/อาตมภาพ ตลอดจนกระทั่งทุกคนที่ร่วมงานกันอยู่ ต้องใช้ความเพียรพยายามมากขนาดไหน

ถ้ายิ่งว่ากล่าวย้อนหลังไปยันอดีตชาติโน่น ก็คงจะออกอาการเดียวกับพระพาหิยะทารุจีริยะ ที่เป็นเอตทัคคะทางขิปปาภิญญา คือตรัสรู้เร็ว แค่พระพุทธเจ้าเทศน์ว่า "จงอย่าสนใจในร่างกาย" แค่นั้นก็บรรลุแล้ว เราไปดูเอาผลตอนที่ท่านบรรลุแล้ว โดยที่ไม่ได้ดูว่าชาติก่อนหน้านั้น ท่านปฏิบัติธรรมถึงขนาดอดตาย..! ก็แปลว่าก่อนที่จะง่ายนั้น ต้องผ่านความยากสาหัสชนิดเลือดตากระเด็นมาแล้วทุกคน..!

ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ ๖ ได้มีพระราชนิพนธ์เอาไว้ว่า "หนทางแห่งเกียรติศักดิ์ จักโรยด้วยดอกไม้ หอมหวนยวนจิตไซร้ ฤๅมี" ก็คือกว่าที่จะประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้เดินมาบนทางที่ปูด้วยกลีบกุหลาบ แต่เป็นหนทางที่เต็มไปด้วยหนามกุหลาบ..! ต้องบาดเจ็บ ต้องเจ็บปวดสารพัด แต่นั่นจะเป็นบทเรียนที่ดีที่สุดให้เราได้เห็นว่า บุคคลอื่นที่มี ๑๐ นิ้วเท่ากัน ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราใช้ความเพียรพยายาม ใช้การปฏิบัติในศีล ในสมาธิ ในปัญญาได้เท่าเทียมกับท่าน เราก็ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับท่าน

ท่านทั้งหลายที่อยู่ต่อเพื่อที่จะปฏิบัติธรรมต่อตามหลักสูตร ช่วงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง ก็คือทางวัดท่าขนุนของเราจะให้ทุกท่านสมัครผ่านกูเกิ้ลฟอร์ม และดาวน์โหลดวุฒิบัตรของผู้ปฏิบัติธรรมผ่านอีเมล์ ซึ่งหลัก ๆ เลยควรที่จะเป็น gmail เพราะว่าสามารถไปกับกูเกิ้ลฟอร์มได้ดีที่สุด ถ้าหากว่าเป็น hotmail หรือ outlook อาจจะเกิดความผิดพลาดได้

ก็แปลว่าทุกท่านต้องเริ่มหัดทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือว่าเล่นเฟซบุ๊ก เล่นสไกป์จนกระทั่งลืมไปว่ายังมีจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อยู่ เมื่อปฏิบัติจนถึงวันสุดท้าย ทางเจ้าหน้าที่เขาก็จะลงหมายเหตุยืนยันว่าท่านอยู่ครบ ถ้าอย่างนั้นเราถึงจะมีสิทธิ์เข้าไปดาวน์โหลดวุฒิบัตรได้ ไม่อย่างนั้นแล้วถ้าอยู่ไม่ครบ คิดว่าสมัครลงทะเบียนไปแล้ว อย่างไรก็ต้องได้วุฒิบัตร ขอบอกว่าท่านคิดผิด..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-11-2021 เมื่อ 02:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา