ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 26-09-2021, 10:08
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,294 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สมัยที่กระผม/อาตมภาพยังเด็กอยู่ มองไปทางไหนรอบตัวมีแต่พระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั้งนั้น เจ้าอาวาสสมัยนั้นขนาดไม่มีชื่อเสียงเรียงนาม ก็ยังมีความรู้ความสามารถเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้น ๆ ได้ สามารถที่จะนำพาสังคมตรงนั้นให้ก้าวไปอย่างมั่นคงได้ เพราะว่าท่านฝึกตนเองมาดีแล้ว

กระผม/อาตมภาพเกิดที่ปากทางสนามบินกำแพงแสน ถ้าหากว่ามาทางด้านนครปฐม อันดับหนึ่งในยุคนั้นเลยคือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม รองลงไปก็หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา

ถ้าหากว่าออกมาทางสุพรรณบุรี ก็หลวงพ่อแดง วัดทุ่งคอก ทุกคนจำฤทธิ์ไม้เรียวท่านได้เลยครับ เพราะว่าพี่เขยพี่สาวของผมอยู่ที่ทุ่งคอก ไปวิ่งเล่นผิดท่าผิดทางเมื่อไรโดนตีกระจาย แล้วก็มาหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ พออกมาทางกาญจนบุรี มีใครครับ หลวงพ่อลำใย วัดทุ่งลาดหญ้า หลวงพ่ออุตตะมะ วัดวังก์วิเวการาม ยังดีนะครับที่ผมเกิดช้า ไม่ทันรุ่นของหลวงปู่เปลี่ยน วัดใต้ หลวงปู่ดี วัดเหนือ

เราจะเห็นว่าสมัยนั้นครูบาอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถรอบข้างเต็มไปหมด ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ? ท่านทั้งหลายคิดไหมครับ ? เพราะว่าสังคมยุคนั้นเอื้อต่อการปฏิบัติธรรม เอื้อต่อการรักษาใจไม่ให้ รัก โลภ โกรธ หลง ครับ

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายมานึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างสุพรรณบุรีกับกาญจนบุรี สิ่งที่สัมพันธ์ใกล้ชิดกันที่สุดก็คือขุนช้างขุนแผนครับ เรื่องขุนช้างขุนแผนเกิดที่สุพรรณบุรี แล้วท่านย่าทองประศรีก็พาขุนแผนหนีราชภัยมาที่กาญจนบุรี แม้กระทั่งมารุ่นหลาน ก็คือพลายงาม ก็มาอยู่ที่นั่นเหมือนกัน รุ่นของผมเรียนวรรณคดีขุนช้างขุนแผนตอนพลายแก้วบวชเณรครับ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-09-2021 เมื่อ 11:21
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา