ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 03-06-2021, 22:19
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,856 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายรักษาศีลได้บริสุทธิ์บริบูรณ์ เจริญในกสิณกองใดกองหนึ่ง แล้วต่อเป็นอรูปฌานที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ ที่ ๔ ท่านทั้งหลายก็สามารถเกิดเป็นอรูปพรหมได้ เพียงแต่ว่าการเกิดเป็นอรูปพรหมนั้นอันตรายมาก เพราะว่าไม่สามารถบำเพ็ญกุศลอื่นเพิ่มเติมได้ เหลืออยู่อย่างเดียวว่า ถ้าหากหมดบุญ แล้วไม่มีเศษบุญเก่าเหลืออยู่ ก็อาจจะหลุดลงอบายภูมิไปเลย

ส่วนท่านใดที่รู้จักบำเพ็ญภาวนาจนอารมณ์ใจทรงตัวแล้ว ยกเอาวิปัสสนามาพินิจพิจารณาให้เห็นความเป็นจริงว่า สภาพร่างกายของเราก็ดี คนอื่นก็ดี สัตว์อื่นก็ดี วัตถุธาตุทั้งหมดก็ดี มีความเกิดขึ้นในเบื้องต้น แปรปรวนไปในท่ามกลาง สลายไปในที่สุด หาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้ ระหว่างที่ดำรงอยู่ ก็เต็มไปด้วยความทุกข์ แล้วถอนจิตออกมาจากการยึดมั่นถือมั่นในร่างกายนี้หรือในโลกนี้ ก็สามารถหลุดพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพานได้

ในส่วนนี้ศาสนาพุทธของเราจึงมีหลักธรรม หรือว่าหลักการที่สร้างให้พุทธศาสนิกสามารถเป็น เทวดา นางฟ้า พรหม อรูปพรหม หรือ พระวิสุทธิเทพ เข้าสู่พระนิพพานได้ แต่ในปัจจุบันนี้ ชาวพุทธส่วนใหญ่ก็เริ่มเอนเอียงไปในทางศาสนาพราหมณ์ฮินดู ก็คือกราบไหว้บูชาพระพุทธรูป โดยมีการอธิษฐานร้องขอสิ่งต่าง ๆ เหมือนกัน หรือไม่ก็ใส่บาตรพระสงฆ์ ก็อธิษฐานขอสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะวันที่ ๑ และวันที่ ๑๖ ก็คือขอให้ถูกหวยรวยเบอร์ ซึ่งมีแต่จะทำให้พวกเราทั้งหลายห่างไกลหลักธรรมที่แท้จริงขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเรื่อย

ฉะนั้น..สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ท่านที่เป็นพระภิกษุสามเณรหรือแม่ชี จำเป็นที่จะต้องมีหลักการที่มั่นคง จะได้แนะนำให้แก่ญาติโยมทั่วไปให้เข้าใจได้ถูกต้อง สิ่งทั้งหลายที่เขาทำ เราไม่สามารถที่จะไปบังคับให้เขาแก้ไขได้ แต่เราสามารถชี้แจงสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าหากว่าเขาทั้งหลายเหล่านั้นมีกุศลกรรมเข้ามาสนับสนุน ก็จะเลี้ยวกลับเข้ามาในหนทางที่ถูกต้อง ทำให้สามารถล่วงพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพานได้ง่ายกว่าผู้ที่ยังหลงทางอยู่
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-06-2021 เมื่อ 02:39
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 43 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา