ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 22-04-2015, 08:32
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,916 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ความชั่วที่เห็นได้ชัดก็คือนิวรณ์ ๕ อย่าง ได้แก่ ความยินดีในรูปสวย เสียงเพราะ กลิ่นหอม รสอร่อย สัมผัสระหว่างเพศ เป็นต้น หรือว่าความโกรธเกลียดอาฆาตแค้นผู้อื่น ความง่วงเหงาหาวนอนขี้เกียจปฏิบัติ ความฟุ้งซ่านรำคาญใจ จิตไม่ทรงตัว ความลังเลสงสัยในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ว่าจะดีจริงหรือไม่ ? ถ้าหากว่าเราระมัดระวังป้องกันไว้ ไม่ให้สิ่งทั้งหลายเหล่านี้เข้ามา สภาพจิตของเราก็จะปลอดจากความชั่วได้ชั่วคราว ก็จะมีความผ่องใสขึ้น

หลังจากนั้นก็ต้องพิจารณาว่าสภาพจิตของเรามีความดีอยู่หรือไม่ ? ความดีที่ว่านี้ คือทาน คือศีล คือภาวนา ทบทวนดูว่าในแต่ละวันเมื่อมีโอกาสให้ทานเราได้ให้หรือไม่ ? ยังมีความตระหนี่ถี่เหนียวไม่สามารถสละออกได้หรือไม่ ? การรักษาศีลของเราบริสุทธิ์บริบูรณ์ทุกสิกขาบทแล้วหรือไม่ ? เราไม่ละเมิดศีลด้วยตนเองแล้ว ยังยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นละเมิดหรือไม่ ? เราไม่ละเมิดศีลด้วยตนเองแล้ว ไม่ยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นละเมิดศีล เมื่อเราเห็นผู้อื่นละเมิดศีลเรายังยินดีหรือไม่ ? เราใช้กำลังในการภาวนาของเราพิจารณาให้เห็นถึงความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ ความไม่มีอะไรเป็นตัวตนเราเขาทั้งของเราและผู้อื่นหรือไม่ ?

ถ้าหากว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ยังไม่มีในจิตใจของเรา ก็สร้างให้มีขึ้นมา เมื่อมีแล้วก็พยายามประคับประคองรักษาให้มีมากยิ่ง ๆ ขึ้นไป เรียกได้ว่าหน้าที่ของเรามีอยู่แค่นี้เอง ก็คือขับไล่ความชั่วออกจากใจ ระวังอย่าให้ความชั่วเข้ามา สร้างความดีขึ้นในใจ ประคับประคองความดีให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ถ้าเราสามารถกระทำได้อย่างนี้ทั้งในศีล ในสมาธิ ในปัญญา โอกาสที่เราจะก้าวหน้าในการปฏิบัติจนกระทั่งล่วงพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพานได้ก็จะมีขึ้นแก่เราท่านทั้งหลาย

ลำดับต่อไปก็ขอให้ทุกท่านภาวนาและพิจารณาตามอัธยาศัย จนกว่าจะได้รับสัญญาณบอกว่าหมดเวลา


พระครูวิลาศกาญจนธรรม
เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน ณ บ้านวิริยบารมี
วันอาทิตย์ที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๘

(ถอดจากเสียงเป็นอักษรโดยรัตนาวุธ)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-04-2015 เมื่อ 11:16
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา