ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 24-09-2014, 06:01
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,692
ได้ให้อนุโมทนา: 152,019
ได้รับอนุโมทนา 4,417,843 ครั้ง ใน 34,282 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สังโยชน์ข้อสุดท้ายที่เราต้องพิจารณาในสังโยชน์ทั้ง ๓ นี้ก็คือ สีลัพพตปรามาส คือ การรักษาศีลแบบไม่จริงจัง รักษาแบบลูบ ๆ คลำ ๆ รักษาเหมือนกลัวว่ากิเลสจะเศร้าหมอง การรักษาศีลนั้นต้องเด็ดขาดจริงจังชนิดที่ตัวตายดีกว่าศีลขาด ไม่ละเมิดศีลด้วยตนเอง ไม่ยุให้ผู้อื่นละเมิดศีล ไม่ยินดีเมื่อเห็นผู้อื่นละเมิดศีล

การรักษาศีลของเราก็มุ่งประโยชน์เนื่องจากว่า เราเคารพ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เราจึงรักษาศีล เนื่องจากว่าเราปรารถนาที่จะก้าวล่วงพ้นจากกองทุกข์ไปสู่พระนิพพาน เราจึงรักษาศีล ถ้าสามารถรักษากำลังใจเช่นนี้เอาไว้ได้ สังโยชน์ข้อนี้ก็ไม่สามารถที่จะร้อยรัดเราให้ติดอยู่กับวัฏสงสารได้เช่นกัน

ดังนั้น..ท่านใดก็ตามถ้าเกิดความรู้สึกว่า สภาพจิตของเราเศร้าหมองไม่ผ่องใส ก็ให้เร่งพิจารณาดูว่า อันดับแรก เรามีนิวรณ์ ๕ อยู่ในใจหรือไม่ ? ถ้ามีอยู่ก็ให้เร่งขับไล่ออกไป แล้วก็ให้ระมัดระวังไว้อย่าให้กลับเข้ามา เรามีความดีในศีล ในสมาธิ ในปัญญาอยู่หรือไม่ ? ถ้าไม่มีให้เร่งสร้างให้มีขึ้นมา ถ้ามีอยู่แล้วก็ทำให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ลำดับต่อไปก็คือพิจารณาศีลของเรา ไม่ว่าจะเป็นศีล ๕ ก็ดี ศีล ๘ ก็ดี กรรมบถ ๑๐ ก็ดี ว่ามีความสมบูรณ์บริบูรณ์อยู่หรือไม่ ? ลำดับต่อไปก็ให้พิจารณาเทียบกับสังโยชน์ อย่างน้อยก็คือสังโยชน์ ๓
ว่ายังร้อยรัดสภาพจิตของเราอยู่หรือไม่ ? ถ้าส่วนไหนมีอยู่ก็พยายามตัด พยายามละ พยายามวางลงเสียให้ได้ สภาพจิตของเราก็จะผ่องใสอยู่ตลอดเวลา ถ้าสามารถรักษากำลังใจของเราได้ต่อเนื่องยาวนาน กิเลสกินใจเราไม่ได้ สภาพจิตของเราก็ค่อย ๆ ใสสะอาดขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งผ่องใสถึงที่สุด ก็สามารถที่จะหลุดพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพานได้

ลำดับต่อไปให้ทุกท่านภาวนาและพิจารณาตามอัธยาศัย จนกว่าจะได้รับสัญญาณบอกว่าหมดเวลา


พระครูวิลาศกาญจนธรรม
เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน ณ บ้านวิริยบารมี
วันเสาร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๗

(ถอดจากเสียงเป็นอักษรโดยคะน้าอ่อน)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เถรี : 17-10-2014 เมื่อ 17:10
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 42 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา