ดูแบบคำตอบเดียว
  #1  
เก่า 14-01-2012, 09:52
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,692
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,417,945 ครั้ง ใน 34,282 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน วันเสาร์ที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕

ขอให้ทุกคนขยับนั่งในท่าที่สบายจ้ะ จะนั่งขัดสมาธิหรือนั่งพับเพียบก็ได้ ถ้าใครนั่งเก้าอี้แล้วสบายจะใช้เก้าอี้ก็ได้ เพียงแต่ว่าให้เราตั้งกายให้ตรงเพื่อที่เลือดลมจะได้เดินได้สะดวก คล่องตัว

หลังจากนั้นให้กำหนดความรู้สึกทั้งหมด ไหลตามลมหายใจเข้าไป ไหลตามลมหายใจออกมา ให้เอาความรู้สึกทั้งหมดของเราอยู่เฉพาะหน้า อยู่กับลมหายใจเข้าออกแค่นี้ ถ้าหากว่าเผลอไปคิดถึงเรื่องอื่นเมื่อใด ก็ให้ดึงความรู้สึกกลับมาอยู่กับลมหายใจเข้าออกใหม่ทันที

วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ ๗ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นการปฏิบัติธรรมช่วงปีใหม่วันที่สองของเรา วันนี้มีญาติโยมหลายท่านถามคำถามแล้วทำให้อาตมาฉุกใจคิดว่า การที่พวกเราทั้งหลายปฏิบัติธรรมนั้น บางทีเราก็เน้นหนักไปในด้านเดียว ก็คือว่า ถ้าจะเอาเรื่องทางธรรมก็ไปยาวเลย โดยไม่ได้สนใจ ไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น ซึ่งความจริงแล้วถ้าหากว่าเราทำกันอย่างชนิดที่เรียกว่าสละชีวิตก็ได้ กำลังใจก็ควรที่จะไปในแนวนั้น

แต่ว่าเรายังต้องอยู่ในสังคมก็ควรจะยึดหลักว่า ลกต้องไม่ช้ำ ธรรมต้องไม่เสีย เพราะว่าถ้าหากว่าเราไม่เอาทางโลกเสียเลยก็ไม่ได้ แม้ทางโลกจะเป็นเรื่องสมมติ แต่เมื่อเราอยู่กับโลกก็ต้องเคารพสมมติทางโลกเป็นปกติ

ดังนั้น..ทางสายกลางสำหรับนักปฏิบัติจริง ๆ ที่ว่าโลกต้องไม่ช้ำธรรมต้องไม่เสียนั้น เราก็ควรจะดูความพอเหมาะ พอควร พอดี ไม่อย่างนั้นแล้วอาจมีการกระทบกระทั่งกับคนรอบข้าง คนในครอบครัว ทำให้เกิดการแตกแยกขึ้น ทำให้บุคคลจำนวนหนึ่งที่ปัญญาไม่ถึง เกิดการตราหน้าเราขึ้นมาว่า..นี่นะหรือนักปฏิบัติ ไหนว่าไปปฏิบัติธรรมมาแล้ว ทำได้เพียงแค่นี้เองหรือ ?...ซึ่งสิ่งทั้งหลายเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นแน่ ๆ จะต้องได้พบแน่ ๆ สำหรับนักปฏิบัติทุกคน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-01-2012 เมื่อ 18:30
สมาชิก 86 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา