ดูแบบคำตอบเดียว
  #80  
เก่า 20-12-2011, 17:54
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,753
ได้ให้อนุโมทนา: 152,182
ได้รับอนุโมทนา 4,420,542 ครั้ง ใน 34,343 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พระอาจารย์เล่าว่า "วันก่อนอาตมาขึ้นเขาพระพุทธเจติยคีรีเพื่อไปดูฝรั่งเขามาถ่ายทำรายการโทรทัศน์ในวัด ตอนเดินลงมาเจองูตัวสีทองตัวหนึ่ง มองดูหน้าตาเหมือนงูเขียวปากจิ้งจก แต่เป็นสีทอง จึงจับมาถ่ายรูปไว้ เผื่อว่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่

อาตมาเคยเจอเขียดงู หน้าตาเหมือนปลาไหล เขาบอกว่าเป็นตระกูลเดียวกับเขียดแต่รูปร่างเหมือนงู อาตมาเจอครั้งแรกปี ๒๕๓๖ ที่เกาะพระฤๅษี ตอนนั้นออกมาปัสสาวะช่วงกลางคืน มองเห็นตัวอะไรเลื้อยอยู่ ดูจนติดแล้วก็ยังมองไม่ออกว่าเป็นตัวอะไร จึงขึ้นกุฏิไปเอาไฟฉายมา

อีเห็นที่เลี้ยงอยู่กระโดดเกาะไหล่ขึ้นมาด้วย พอส่องไฟไปเจอเข้า อีเห็นกระโดดกัดเขียดงูจนเลือดสาดเลย ต้องรีบห้ามไว้ไม่อย่างนั้นตายแน่ พอเอารูปให้ชาวบ้านดูเขาบอกว่าเป็นเขียดงู พิษร้ายที่สุด ถ้าโดนกัดไม่มียารักษา อาตมาแค่จับมาเล่น มารู้ทีหลังว่าเป็นเขียดงู


เขียดงู


แต่เขียดงูของเขาตัวออกสีดำเข้ม ๆ แต่ที่อาตมาเห็นเป็นสีเหลืองอร่ามเลย ตอนหลังเจออีกตัวแต่เล็กกว่าตัวแรก สีเหลืองเหมือนกัน น่าเสียดายที่ไม่ได้รายงานขึ้นไป ไม่อย่างนั้นอาจจะได้เจอสัตว์พันธุ์ใหม่



ปูราชินี

บ้านเราเจอสัตว์พันธุ์ใหม่อยู่เรื่อย ๆ อย่างปูราชินี ปูน้ำตก ๕ สี มีที่ในประเทศไทยเฉพาะที่ทองผาภูมิแห่งเดียว สัตว์บางอย่างชาวบ้านเขาล่ากินกันเป็นปกติ แต่ตกสำรวจไปได้อย่างไรก็ไม่รู้ แบบเดียวกับที่เวียดนาม มีแพะป่าอยู่ชนิดหนึ่ง เรียกว่า "เสาหลา" ชาวบ้านล่าไปขายในตลาดเยอะแยะ จนกระทั่งฝรั่งคนหนึ่งที่เป็นนักสัตววิทยามาเจอเข้า เขาว่าดูแปลก ๆ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน จึงขอซื้อกะโหลกไปพิสูจน์ ปรากฏว่าเป็นสัตว์พันธุ์ใหม่จริง ๆ


สาวลา หรือ เสาหลา Juvenile Saola (Pseudoryx nghetinhensis)

กว่าจะบุกเข้าไปถึงถิ่น กว่าจะถ่ายรูปตัวเป็น ๆ ออกมาได้ใช้เวลาเป็นปี แต่ความจริงมีอยู่ทั่วไป ชาวบ้านล่ากินกันเป็นปกติ เพียงแต่ตกสำรวจ ไม่เคยมีชื่ออยู่ในบัญชี แพะป่าไม่ใช่ตัวเล็ก ๆ นะ แพะป่าตัวหนึ่งอย่างน้อย ๖๐-๘๐ กิโลกรัม ตัวขนาดนี้ยังตกสำรวจได้ พวกสัตว์ตัวเล็ก ๆ ก็ต้องตกสำรวจได้แน่ ๆ"
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg Juvenile Saola (Pseudoryx nghetinhensis) 01.jpg (80.8 KB, 819 views)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 25-12-2011 เมื่อ 14:58
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 163 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา