ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 11-09-2011, 14:36
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 151,933
ได้รับอนุโมทนา 4,417,123 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ในขณะเดียวกัน ไม่ว่าจะกินจะอยู่ก็ลำบากไปหมด การจะขับถ่ายก็ยิ่งลำบาก เพราะว่าสถานที่ห้องน้ำ ห้องส้วม ที่หลับที่นอนโดนน้ำท่วมหมด หลายต่อหลายบ้านต้องไปอยู่บนหลังคา บางบ้านแม้แต่หลังคาก็ไม่มีให้อยู่ ต้องไปอาศัยอยู่บนที่สูงอย่างต้นไม้หรือเนินเขา เต็มไปด้วยความทุกข์ยากลำบาก ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด

ขณะเดียวกันความเศร้าโศกเสียใจที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากการสูญเสียบุคคลที่รักในครอบครัวก็ดี การสูญเสียข้าวของทรัพย์สินต่าง ๆ ไปกับสายน้ำก็ดี สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็มาบีบคั้นจิตใจของเราให้ทุกข์ซ้ำเติมเข้าไปอีก บางคนมีสัตว์เลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงเวลาน้ำมาเจอน้ำกวาดไปหมดทีเดียว

ถ้าหากว่าเหตุการณ์รุนแรงมาก อย่างบ้านกะทูนที่นครศรีธรรมราชก็ดี หรือบ้านน้ำก้อที่จังหวัดเพชรบูรณ์ก็ดี น้ำไม่ได้ท่วมอย่างเดียว นำเอาโคลนถล่มมาด้วย หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านโดนฝังหายไปกับตา ผู้คนตายกันนับร้อยนับพัน

เราจะเห็นได้ว่า อันตรายทั้งหลายเหล่านี้มาถึงเราได้ทุกเสี้ยววินาที การที่เราดำรงชีวิตอยู่ในโลกนี้เต็มไปด้วยอันตรายอย่างใหญ่หลวง เต็มไปด้วยความทุกข์ยากอย่างยิ่ง บางท่านติดอยู่บนหลังคาหลายวัน อาหารการกินไม่มี ต้องทนอดอยากหิวโหย กว่าที่จะได้รับความช่วยเหลือ บางหนทางที่จะตรงไปยังหมู่บ้านถนนขาด ความช่วยเหลือจากโลกภายนอกเข้าไม่ถึง อดกันทั้งหมู่บ้าน มีอะไรที่พอจะหาได้ก็ต้องแบ่งปันกันในลักษณะกินกันตายไปเท่านั้น

สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ที่กล่าวมาจะบอกว่า นี่แค่เรื่องน้ำท่วมอย่างเดียวยังสร้างทุกข์สร้างโทษให้แก่พวกเราจนป่านนี้ แล้วถ้าหากว่าโทษอื่น ๆ ความทุกข์อื่น ๆ ที่ประเดประดังมาพร้อม ๆ กัน อย่างเช่น บรรดาสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำ งู ตะขาบ แมงป่อง มาทำร้ายเราซ้ำเข้า หรือว่าน้ำท่วมเกิดโจรผู้ร้ายเพราะความอดอยากหิวโหย มาปล้น มาชิงสิ่งที่เราพอจะอาศัยประทังชีวิตไป ก็เท่ากับว่าซ้ำเติมความทุกข์นั้นให้หนักยิ่งขึ้นไปอีก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-09-2011 เมื่อ 15:32
สมาชิก 68 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา