ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 02-05-2024, 22:41
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,899 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อเดินทางมาเพื่อเตรียมเข้าประชุมพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี ระดับเจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด ระดับเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ และเลขานุการ ประจำเดือนเมษายน ๒๕๖๗ ที่วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (พระอารามหลวง) นั้น ได้ก็ตรวจดูงานในกลุ่มไลน์ แล้วก็เจอข่าวคราวที่ทำให้ต้องนั่งถอนใจอีกแล้ว..! เนื่องจากว่ามีเจ้าอาวาสรูปหนึ่งทางภาคเหนือ กอดกับนักเรียนชายในลักษณะกอดกันกลม แล้วก็มีการถ่ายรูปมาในหลายต่อหลายจังหวะด้วยกัน ซึ่งท่านเองบอกว่าเป็นเด็กที่เลี้ยงเอาไว้ และรักเหมือนลูก..!

กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่ถอนใจ เนื่องเพราะว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ห้ามแม้แต่พระภิกษุนอนอยู่ใต้ผ้าห่มเดียวกัน เนื่องเพราะว่าป้องกันอาบัติที่จะพึงเกิดขึ้น ก็คือถ้าหากว่าสัมผัสร่างของบุรุษด้วยจิตกำหนัด ก็ต้องอาบัติทุกกฎ ถ้าหากว่าสัมผัสเดรัจฉานตัวเมีย ก็ต้องอาบัติทุกกฎ ถ้าสัมผัสกายของบัณเฑาะว์ ก็คือกะเทย ต้องอาบัติถุลลัจจัย

ถ้าหากว่าสัมผัสกายผู้หญิง แม้แต่เด็กแรกเกิดในวันนั้น ก็ต้องอาบัติสังฆาทิเสส คือขาดความเป็นพระชั่วคราว จนกว่าจะได้รับการลงโทษตามพระธรรมวินัย ที่เรียกว่า "อยู่ปริวาส" เมื่อครบถ้วนแล้ว จึงมาให้คณะสงฆ์ ๒๐ รูป ทำการสวดคืนความเป็นสงฆ์ให้ ที่เรียกกันว่า "อัพภาน"

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ท่านทั้งหลายจะเห็นว่าการสัมผัสร่างกายด้วยจิตกำหนัด แม้ว่าจะเป็นผู้ชายด้วยกัน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้ห้ามเอาไว้แล้ว

ส่วนที่น่ากลัวมากก็คือ ท่านทั้งหลายที่พยายามจะตีความว่าบัณเฑาะว์นั้นมีถึง ๔ ประเภทด้วยกัน โดยเฉพาะจะตีความว่าบัณเฑาะว์ที่ทำให้โดนอาบัติหนัก ก็คือบัณเฑาะว์ประเภทอุภโตพยัญชนก ก็คือมีอวัยวะเพศทั้งชายและหญิงในร่างเดียวกัน

ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่า
สิ่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสั่งห้ามนั้น ก็เพื่อป้องกันอาสวะ คือกิเลสที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบัน ป้องกันอาสวะ คือกิเลสที่จักเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อรักษาคณะสงฆ์ของเราให้เรียบร้อยดีงาม เพื่อป้องกันบุคคลผู้ "เก้อยาก" ก็คือพวกหน้าด้าน ฝืนการประพฤติปฏิบัติเป็นต้น แล้วก็สร้างความเลื่อมใสให้แก่บุคคลที่ยังไม่เลื่อมใส สร้างความเลื่อมใสให้แก่บุคคลที่เลื่อมใสแล้ว ให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไปเป็นต้น

สิ่งที่องค์สมเด็จพระทศพลบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บัญญัติเอาไว้ จึงเป็นเรื่องที่ท่านทั้งหลายปฏิบัติตามอย่างเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปตีความ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 03-05-2024 เมื่อ 02:31
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา