ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 23-04-2024, 01:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,057 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ได้รับการสรุปง่าย ๆ จากทางด้านกระทรวงวัฒนธรรมว่า กระผม/อาตมภาพนั้นมีความเป็นผู้นำสูงมาก และได้รับความเคารพความร่วมมือ จากทางบ้าน วัด โรงเรียนและส่วนราชการอย่างเต็มที่ จึงทำให้ก้าวมาถึงจุดนี้

โดยเฉพาะนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ท่านกล่าวว่า ปัจจุบันนี้กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้จัดอยู่ในกระทรวงประเภทสังคม ปัจจุบันโดนดึงมาเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ เพราะว่าบรรดาวัฒนธรรมต่าง ๆ ของชาวบ้าน สามารถจัดเป็น Soft Power ดึงเอาเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศไทยของเรา อย่างไม่มีเลยก็ปีหนึ่ง ๗๐๐ - ๘๐๐ ล้านบาท ถือว่าเป็นยอดที่สูงมาก

เมื่อเรามีชุมชนคุณธรรมทั้งหมด ๗๒,๐๐๐ แห่ง บัดนี้เราได้ ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมประจำปีงบประมาณขึ้นมา ๓ ปี รวม ๓๐ แห่ง คาดว่าจะช่วยกันทำเม็ดเงินทะลุ ๑,๐๐๐ ล้านบาทภายในปีนี้ กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่ถอนใจ เพราะถ้าอยู่ในลักษณะนี้ แปลว่าพวกเราต้องเหนื่อยกันอีกมาก กลายเป็นว่า
งานทั้งหลายที่ทำไปนั้น ไม่ใช่แค่ชุมชนแล้ว แต่เป็นงานระดับชาติไปเลย

เมื่อรับมอบโล่และถ่ายรูปกับคณะเรียบร้อยแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ขอตัวเดินทางกลับก่อน เพราะว่าอยู่ไกล โดยเฉพาะงานนี้ได้รับการแสดงความยินดีจาก ผอ.องุ่น ที่กระผม/อาตมภาพเรียกว่า "เด็กหญิงองุ่น" มาตั้งแต่ต้น ก็คือนางจริญญา จักรกาย อดีตวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ที่เข้ามาเป็นใหญ่เป็นโตอยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม หรืออยู่ในศูนย์กลางของงานด้านนี้

ในเมื่อมาอยู่ใกล้ เด็กหญิงองุ่นก็ต้องวิ่งมาแสดงความยินดีกับหลวงพ่อ ถวายยาโด๊ปผสมโสมมาขวดใหญ่ คงตั้งใจจะให้หลวงพ่อทำงานให้หนักกว่าเดิมหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ? เมื่อปรารภไปเป็นที่สนุกเฮฮากันพักใหญ่ หลังจากถ่ายรูปร่วมกันแล้วถึงได้แยกย้ายกันไป

รางวัลที่ได้มานั้น เป็นการที่คนอื่นเขายกเราขึ้นสูง การขึ้นสู่ที่สูงนั้นไม่ลำบาก แต่การรักษาระดับนั้นเป็นเรื่องยาก จึงต้องขอเรียนให้กับพระภิกษุสามเณรของวัดท่าขนุน ตลอดจนกระทั่งทางส่วนราชการ โรงเรียน และชุมชนได้ทราบว่า บัดนี้เรากลายเป็นอยู่ท่ามกลางแสงสป็อตไลท์ที่เขาส่องลงมาแล้ว หน้าที่ของเราก็คือทำอย่างไรที่จะรักษาระดับของชุมชนของเรา ให้อยู่ในระดับที่น่าสนใจตลอดไป และถ้าสามารถพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเลิศประเสริฐศรีมาก พวกเราทั้งหลายคงต้องเหนื่อยยากร่วมกันไปอีกนาน

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันจันทร์ที่ ๒๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๗
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 23-04-2024 เมื่อ 02:12
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา