ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 08-04-2024, 00:00
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,753
ได้ให้อนุโมทนา: 152,182
ได้รับอนุโมทนา 4,420,497 ครั้ง ใน 34,343 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อากาศบ้านเรานั้น รุนแรงขึ้นไปตามวาระตามเวลา นึกถึงสมัยที่กระผม/อาตมภาพยังเด็กอยู่ ฤดูร้อนเป็นฤดูร้อน แต่ก็ไม่ร้อนมาก อาศัยอยู่ใต้ร่มไม้ชายคาก็เป็นอันว่าหายร้อนแล้ว ฤดูหนาวก็หนาวจัด ถ้าหากว่าพ้นจากฤดูหนาวแล้ว ก็เป็นอันว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน มีการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อย ก็มีการทำบุญต่าง ๆ ตามเทศกาล ส่วนฤดูฝนนั้น ไม่ต้องห่วง ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พูดง่าย ๆ ว่าสามารถคำนวณได้ว่า จะปลูกข้าวปลูกผักอย่างไร ให้เหมาะสมกับดินฟ้าอากาศ

แต่เนื่องจากว่า
คนเรามีมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่ง ส่วนที่หนักที่สุดก็คือ การทำเกษตรเชิงพาณิชย์ ต้องการพื้นที่ในการปลูกพืชผลการเกษตรสำหรับการพาณิชย์เป็นจำนวนมาก ๆ เป็นหมื่นเป็นแสนไร่ ไม่ว่าจะเป็นอ้อย ข้าวโพด ตลอดจนกระทั่งมันสำปะหลัง เหล่านี้เป็นต้น จึงต้องมีการตัดไม้ทำลายป่า จนกระทั่งแทบจะไม่มีพื้นที่ป่าเหลืออยู่แล้ว

มีสถิติบอกว่าบ้านเรามีพื้นที่ป่าอยู่ประมาณ ๑๗ เปอร์เซ็นต์ กระผม/อาตมภาพเชื่อว่าเหลือถึง ๑๐ เปอร์เซ็นต์ก็ดีมากแล้ว..! เนื่องเพราะว่าเมื่อดาวเทียมยิงลงมา เจอพื้นที่ตรงไหนเขียว ๆ ก็เหมาว่าเป็นพื้นที่ป่าทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่เป็นสวนยางพาราบ้าง สวนปาล์มน้ำมันบ้าง ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ป่าที่แท้จริง จึงทำให้อากาศขาดความสมดุล เพราะว่าไม่มีพื้นที่ป่าในการคอยถ่วงดุลอยู่ จึงทั้งร้อนทั้งแล้ง

แล้วเมื่อถึงเวลาฝนมา ก็ไม่สามารถที่จะรองรับน้ำฝนได้มาก เนื่องเพราะว่าต้นไม้แต่ละต้น เมื่อถึงเวลา ก็จะดึงน้ำไปเก็บไว้ ระหว่าง ๔๐ - ๖๐ ลิตร แล้วแต่ว่าเป็นต้นเล็กต้นใหญ่ ในเมื่อเรามีต้นไม้น้อย จึงทำให้น้ำหลาก น้ำท่วมเป็นปกติ

แล้วอีกส่วนหนึ่งที่เหลือเชื่อก็คือ
น้ำท่วมเพราะว่ามีพื้นที่ป่า ซึ่งเรื่องนี้ ถ้าหากว่ากระผม/อาตมภาพพูดไปแล้ว คนก็จะหาว่าบ้า..! เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าเมื่อถึงเวลาแล้ว ป่าย่อมส่งความชื้นขึ้นไป เมื่อกระทบกับหมู่เมฆข้างบน ก็จะดึงเอาเมฆนั้นลงมา และทำให้ฝนตกในบริเวณนั้น

ถ้าสมมติว่าในบริเวณนั้นสามารถรองรับน้ำ ตีเสียว่า ๑ ถัง แต่ในเมื่อพื้นที่ตรงบริเวณนั้นมีความชื้นจากต้นไม้ หมู่เมฆผ่านมาเมื่อไร ก็โดนดึงลงไปให้ตกกลายเป็นฝน จากที่รองรับได้ ๑ ถัง แต่ปรากฏว่าน้ำเทลงมาถังแล้วถังเล่า ก็เลยกลายเป็นว่าปัจจุบันนี้น้ำท่วมเพราะว่ามีป่าไปเสียส่วนหนึ่ง ซึ่งเรื่องทั้งหลายนี้ บรรดานักวิชาการเขาไม่ยอมรับ ปล่อยให้กระผม/อาตมภาพเพ้อเจ้อไปอยู่คนเดียว..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 08-04-2024 เมื่อ 00:49
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา