ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 07-04-2024, 23:47
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,049 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๗ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพเดินทางไปยังวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) หมู่ที่ ๕ ตำบลเขาวง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ตามฏีกานิมนต์ของท่านเจ้าคุณหลวงตา - พระราชภาวนาพัชรญาณ วิ. ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ด้วยความที่ออกจากที่พักช้า คิดว่างานนี้น่าจะไปถึงทีหลังท่านอื่น ๆ แต่ปรากฏว่ายังคงไปถึงก่อนตามปกติ

เมื่อไปถึงสักครู่หนึ่ง ท่านพระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าซุงก็ตามมาติด ๆ พระครูสาครสิทธิวิมล หรือที่พวกกระผม/อาตมภาพเรียกกันง่าย ๆ ว่า "ป๋าลอ" เจ้าอาวาสวัดศาลพันท้ายนรสิงห์ ก็มาอีกท่านหนึ่ง สักพักหนึ่งท่านเจ้าคุณหลวงตาก็มานั่งร่วมวงคุยด้วย ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องสัพเพเหระ บ่นถึงสุขภาพตามประสาคนแก่

ถัดไปที่มาถึงก็เป็นตุ๊พ่อสิงห์ (พระอธิการสิงห์ วิสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ หลวงพ่อมนัส มนฺตชาโต เจ้าสำนักสงฆ์ฟื้นฟูจิตเขาแหลม จังหวัดจันทบุรี หลวงพ่อเจ้าคุณดำ - พระราชสุวรรณเวที (สันติ สนฺติญาโณ ป.ธ.๖) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณคีรี เป็นต้น

มีการกราบทักทายกันเป็นปกติ แม้ว่าจะโดนท่านเจ้าคุณดำประท้วงแล้วประท้วงอีกว่า "ส่วนใหญ่ก็อายุกาลพรรษาใกล้เคียงกัน แถมบางท่านอายุมากกว่าผมเสียด้วย" แต่ว่าพวกเราก็กราบในฐานะที่ท่านเป็นพี่ อายุกาลพรรษามากกว่า

ในเรื่องของพระภิกษุสงฆ์ของเรานั้น เคารพกันตามอายุพรรษา ไม่ใช่อายุทางโลก หรือว่าตำแหน่งทางโลก อายุทางโลก ตำแหน่งทางโลกนั้น เรายกย่องให้เกียรติกันตามโดยปกติ แต่ถ้าว่ากันตามพระธรรมวินัยแล้ว ก็ต้องเคารพกันตามอายุพรรษา

เมื่อได้เวลา ทางด้านเจ้าหน้าที่ก็นิมนต์เข้าไปภายในโบราณสถานถ้ำเขาวง ซึ่งเป็นมณฑลพิธีในการปลุกเสกวัตถุมงคลครั้งนี้ กระผม/อาตมภาพเห็นมีวัตถุมงคลหลายอย่างที่ตั้งอยู่ ชัด ๆ เลยก็คือรูปของพระปัจเจกพุทธเจ้า เจ้าของพระคาถาเงินล้าน กับวชิราวุธ ซึ่งกระผม/อาตมภาพไม่ค่อยเห็นด้วยว่าจะมีการสร้างขึ้นมา เนื่องเพราะว่าวชิราวุธนั้นเป็นตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ของในหลวงรัชกาลที่ ๖ ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับมาตรา ๑๑๒ หรือไม่ ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 08-04-2024 เมื่อ 00:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา