ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 01-04-2024, 00:52
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,295 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องนี้กระผม/อาตมภาพทำมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กวัยรุ่น เมื่อถวายการรับใช้พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ อยู่ ทั้งที่วัดท่าซุงและบ้านสายลม ก็ไม่เคยปล่อยให้ใครมาใช้ชื่อเสียงเรียงนาม เกียรติยศ เกียรติศักดิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น ในการอ้างเข้าพบหลวงพ่อท่าน

เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าตอนนั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านก็อายุ ๖๐ กว่าปีแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะท่านเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่ตลอด ถ้าปล่อยให้คนเข้ารบกวนโดยไม่รู้เวล่ำเวลา ก็จะทำให้ท่านต้องลำบาก เนื่องเพราะว่าท่านเองมีงานทั้งภายนอกและภายในที่มากจนเราคิดไม่ถึง

เมื่องานวันเกิดของท่านที่บ้านสายลม กระผม/อาตมภาพปล่อยให้คนเข้าไปกราบทำบุญกับท่านได้ครั้งละ ๖ คน และเมื่อกราบทำบุญเสร็จแล้วต้องเดินออกทันที จะไม่ปล่อยให้นั่งคาอยู่อย่างเด็ดขาด แล้วก็มีบรรดาผู้ยิ่งใหญ่ ในฐานะ "มเหสักโข" ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงคุณนาย นายพลนายพันอะไรก็ตาม มาอ้างตัวว่าเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อตั้งแต่ยุคนั้นยุคนี้ ขอเข้าไปตอนนี้เลย

กระผม/อาตมภาพต้องชี้ให้ดูที่ข้างประตูด้านหลังของโยมคณะนั้นว่า "เห็นคุณป้าแก่ ๆ ที่ยืนอยู่ข้างประตูนั่นไหมครับ ? นั่นคือแม่ของผมเอง ถ้าแม่ผมเอง ผมยังไม่ให้เข้า คนอื่นอย่ามาเสียเวลามาขอผมเลยครับ..!"

ไม่ทราบเหมือนกันว่าเสียงดังไปถึงหูพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่อยู่ห้องรับแขกได้อย่างไร ท่านจึงพูดออกไมโครโฟนว่า "โยมทั้งหลาย เมื่อเขาตั้งระเบียบแล้วก็ทำตามไป ทุกอย่างจะได้สะดวกคล่องตัวขึ้น" กระผม/อาตมภาพเองก็ยังสงสัยว่า "ทำไมตัวเองถึงเป็นคนที่ยุติธรรมเกินขนาด ?" ชนิดที่หลายต่อหลายคนก็บ่นในเรื่องนี้

เมื่อมาฝึกหัดในการเป็นหมอดู ถึงได้เห็นว่า แม้ตัวเองจะเกิดในราศีเมถุน แต่ลัคนาสถิต ๑๓ องศาราศีตุลย์ คำว่า ตุลย์ หรือตุลานี่คือความเที่ยงธรรม เป็นตัวแทนของความยุติธรรมทั้งปวง แปลว่า
แม้แต่ชะตาเกิดก็บังคับให้คุณต้องยุติธรรม ไม่มีนอกไม่มีในกับใคร

ดังนั้น..สิ่งที่กระผม/อาตมภาพเกลียดมากเลยก็คือ เวลาที่มีคนในวัดบอกกันว่า "คนโน้นเป็นเด็กหลวงพ่อ คนนี้เป็นเด็กหลวงพ่อ อย่าไปแตะ" กระผม/อาตมภาพยกขึ้นมาด่ากระจายไปหลายครั้งแล้วว่า ให้อำนาจไปแล้ว ก็ให้ทำให้เต็มที่ ถ้าคิดว่ายังมีเด็กของคนโน้นคนนี้อยู่ก็ลาออกไป เดี๋ยว
กระผม/อาตมภาพจะหาคนที่มีความยุติธรรม และกล้าทำงานตรงนี้มาทำแทน..!

ขนาดโดนแบบนี้ก็ยังมีอยู่ ว่า "คนนั้นเป็นเด็กหลวงพ่อ คนนี้เป็นเด็กหลวงพ่อ" กระผม/อาตมภาพแทบจะต้อง "เอาตีนก่ายหน้าผาก" เนื่องเพราะว่าตนเองนั้นไม่เคยมองหน้าใครมาตั้งแต่เด็กแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎระเบียบ แต่ว่าทำไมคนแถวนี้ถึงเป็นอย่างนี้กันไปหมดก็ไม่รู้ ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 01-04-2024 เมื่อ 02:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา