ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 21-03-2024, 23:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,709
ได้ให้อนุโมทนา: 152,065
ได้รับอนุโมทนา 4,418,619 ครั้ง ใน 34,299 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แล้วขณะเดียวกัน สำนักนี้ยังกล่าวว่า "พระอรหันต์ยังมีการสอนธรรมผิด" ตรงนี้กระผม/อาตมภาพขอคัดค้านแบบสุดหัวใจ เนื่องเพราะว่าไม่ต้องพูดถึงพระอรหันต์ เอาแค่พระโสดาบันก็พอ พระโสดาบันนั้นมีความเคารพในพระรัตนตรัยยิ่งชีวิต ดังนั้น..การที่จะสอนให้ผิดไปจากหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะพระอริยบุคคลนั้น ท่านมีความเคารพในพระรัตนตรัยยิ่งชีวิต ตนเองทำได้แค่ไหน ก็สอนเพียงแค่นั้น ในเมื่อสอนแค่สิ่งที่ตนเองทำได้ จึงไม่ใช่คำสอนที่ผิดพลาดอย่างแน่นอน

แต่สำนักนี้บอกว่า เมื่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถามว่าหลักธรรมนี้เป็นไฉน ? แล้วพระสารีบุตรมหาเถระผู้เลิศด้วยปัญญาอย่างยิ่ง ได้แสดงอรรถาธิบายถวายความแล้ว องค์สมเด็จพระประทีปแก้วก็ยังได้ตรัสขยายความหลักธรรมนั้นให้พิสดารยิ่งขึ้นไปอีก ตรงนี้ท่านใช้คำว่า "พระสารีบุตรสอนผิด" เนื่องเพราะว่าถ้าสอนถูก องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องตรัสรับรองคำของพระสารีบุตรแล้ว

กระผม/อาตมภาพอยากจะเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมทั้งหลายว่า ถ้าหากว่าเปรียบพระสารีบุตรมหาเถระเป็นผู้จบมหาบัณฑิต คือปริญญาโท หรือต่อให้จบดุษฎีบัณฑิต คือปริญญาเอก แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรานั้น นอกจากจะจบปริญญาเอกแล้ว ยังเป็นบุคคลที่รู้รอบ รู้ทั่ว ด้วยบารมีที่สั่งสมมา เพื่อเป็นครูของทั้งมนุษย์และเทวดา จึงสามารถอรรถาธิบายข้อความได้วิจิตรพิสดารมากกว่า

เหมือนกระผม/อาตมภาพเรียนปริญญาโท แล้วต้องมีการปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา เมื่อนำผลงานไปเสนอ ท่านอาจารย์ก็จะชี้แจงแถลงไขว่าเนื้อหาตรงนี้ควรจะเป็นแบบนี้ เนื้อหาตรงนี้ควรจะเสริมแนวทางนี้เข้าไป จึงจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาจารย์ท่านไม่ได้บอกว่า กระผม/อาตมภาพทำผิด ไม่ได้บอกว่ากระผม/อาตมภาพทำมาแล้วใช้ไม่ได้ แต่ท่านบอกว่าสิ่งที่ดีกว่านั้นคืออะไร นั่นเป็นวิสัยของบุคคลที่เป็นครูบาอาจารย์มากประสบการณ์ ย่อมมองเห็นอยู่แล้วว่า สิ่งที่ลูกศิษย์ว่ามานั้น ยังไม่สมบูรณ์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เต็ม

แต่ถ้าท่านทั้งหลายจะเอาปัญญาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเหนือว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้ มาเปรียบกับปัญญาของบุคคลทั่ว ๆ ไป ย่อมไม่มีใครที่จะสู้ได้อยู่แล้ว แต่ท่านกลับไป "ด้อยค่า" ว่า พระมหาเถระระดับอัครสาวกเบื้องขวา ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่ประกอบไปด้วยปัญญาเป็นอย่างยิ่ง ยังเป็นบุคคลที่สอนธรรมผิด ๆ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-03-2024 เมื่อ 02:29
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา