ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 25-02-2024, 23:45
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,749
ได้ให้อนุโมทนา: 152,177
ได้รับอนุโมทนา 4,420,393 ครั้ง ใน 34,339 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยเฉพาะในอำเภอทองผาภูมินั้น หมู่บ้านเขาพระอินทร์ หมู่บ้านพุเตย หมู่บ้านห้วยเสือ ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นพี่น้องไทยอีสาน แม้กระทั่งหมู่บ้านทุ่งนางครวญ ก็มีพี่น้องไทยอีสานเกือบหมด มาภายหลังถึงได้มีพี่น้องม้งแทรกเข้ามา ๒๙ ครอบครัว แต่ว่าก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นชาวอีสาน ก็ช่วยให้การดูแลประคับประคองกันมาตลอด จึงกลายเป็นผลดีต่อการทำงานด้านวัฒนธรรมเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อจบงานกลับเข้ามาในวัด ปรากฏว่าพระภิกษุสามเณรนำญาติโยมเวียนเทียนจวนจะจบแล้ว ทางด้านท่านวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีก็มาพาคณะลากลับ กระผม/อาตมภาพถามว่า "จะกลับทำไมดึก ๆ ดื่น ๆ เพราะว่าขับรถยากและอันตราย" แต่ท่านบอกว่าบรรดาลูกน้องที่มาค้างคืนตั้งแต่คืนก่อน เริ่มคิดถึงบ้านกันแล้ว โดยเฉพาะพวกสาว ๆ ทางบ้านก็โทรตามแล้วตามอีก จึงได้อวยพรให้ท่านเดินทางกลับโดยสะดวกปลอดภัย

แต่ว่าตนเองนั้นมาเสียท่าเป็นอย่างยิ่ง เนื่องเพราะว่าตื่นเช้าขึ้นมาแบบงง ๆ ว่าเสียงอะไรเอ่ย ? แล้วในที่สุดตั้งสติขึ้นมาก็นึกได้ว่า เสียงระฆังปลุกยามเช้า ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงหลับได้ชนิด "ฟิวส์ขาด" แบบนั้น ต้องตาลีตาลานสรงน้ำ แต่งตัว ออกไปนำญาติโยมปฏิบัติธรรมช่วงตี ๓ ครึ่ง ต่อด้วยการทำวัตรเช้า แล้วออกบิณฑบาตตามปกติ

โดยเฉพาะเมื่อมาถึงบริเวณร้านค้าชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุน ซึ่งตอนนี้บริหารกันจนอยู่ตัวแล้ว ก็เจอทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ปฏิบัติธรรมที่มากันมากเป็นพิเศษ ถึงขนาดล้นไปถึงบันไดคอนกรีตที่ลงสู่สะพานแขวนหลวงปู่สายเลย ครั้นรับบิณฑบาตและฉันเช้าเสร็จเรียบร้อย ก็ต้องไปนำญาติโยมทั้งหลายปฏิบัติธรรมในช่วงสาย

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้จะว่าไปแล้วก็คือ
ญาติโยมส่วนใหญ่มาก็เพราะต้องการได้ยินได้ฟังกระผม/อาตมภาพวิเคราะห์วิจัย ว่าการปฏิบัติของตนนั้นบกพร่องที่ใดบ้าง แล้วขณะเดียวกัน ถ้าหากว่าไปนำสมาทานกรรมฐานหรือนำปฏิบัติได้ก็จะยิ่งดี แต่กระผม/อาตมภาพนั้นจะมีเวลาให้เต็ม ๆ ก็เฉพาะในช่วงเช้ามืด ระหว่างตี ๓ ครึ่งถึงตี ๕ เท่านั้น ถ้าหากว่าอย่างวันนี้ ก็กลายเป็นว่านอนเพลิน กินเวลาไปหน่อย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-02-2024 เมื่อ 03:30
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา