ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 13-02-2024, 00:31
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,406 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แม้กระทั่งทุกวันนี้ เวลาบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุน ก็มีผู้รู้แนะนำว่า กระผม/อาตมภาพควรจะใช้คำว่า "อาตมา" เท่านั้น โดยที่ไม่ได้นึกว่า กระผม/อาตมภาพพูดกับพระภิกษุสามเณรและญาติโยมไปพร้อมกัน จึงต้องใช้ "กระผม" กับพระภิกษุสามเณร และใช้ "อาตมภาพ" กับญาติโยมทั้งหลาย

ในเมื่อท่านรู้ดี หาก เป็นบุคคลที่ "ฉลาดแต่ขาดเฉลียว" ก็ขอให้ท่านโปรดทราบไว้ด้วยว่ากระผม/อาตมภาพนั้นไม่ได้กล่าวกับเฉพาะญาติโยมอย่างเดียว หากแต่ว่า
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุนนั้น ในเบื้องต้นเป็นการอบรมพระภิกษุสามเณรภายในวัดอย่างเดียว มาภายหลังมีผู้นำไปลงในยูทูบ จนกระทั่งเกิดเสียงเรียกร้องขึ้นมา จึงต้องบันทึกอย่างเป็นทางการ สำหรับในการสอนพระภิกษุสามเณร และขณะเดียวกันก็เผื่อแผ่ไปถึงญาติโยมด้วย

เมื่อเสร็จพิธี ซึ่งกระผม/อาตมภาพก็ยังคง "เป๊ะเว่อร์" เหมือนเดิม..! ก็คือทำน้ำมนต์เสร็จ การเจริญพระพุทธมนต์พิธีมหาจักรพรรดิพุทธาภิเษกก็จบลง เมื่อพิธีกรอาราธนาพระเถราจารย์ให้ทำน้ำมนต์พรมในบริเวณพิธี กระผม/อาตมภาพก็สามารถพรมได้ทันที ขณะที่คนอื่นก็ยังคงเสียเวลาทำน้ำมนต์กันอยู่เป็นนาน..!

แล้วก็เป็นเรื่องดี เพราะว่าเมื่อพรมเสร็จแล้ว พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้ทำการพรมน้ำมนต์และโปรยดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชา กระผม/อาตมภาพสบายใจที่ไม่ต้องทำอะไรในการ "ทับ" พระผู้ใหญ่ เพราะถือว่าเป็นการเสียมารยาท ในขณะที่กำลังบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนนี้ ก็คือช่วงกำลังเดินทางกลับจาดลำพูนไปยังจังหวัดนนทบุรี คาดว่ากว่าจะถึงที่พักคืนนี้ ก็คงประมาณเที่ยงคืน จึงต้องบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนเอาไว้ก่อน

ในขณะเดียวกัน เมื่อเดินทางไปถึงวัดพระธาตุหริภุญไชย ก็มีญาติโยมบางท่านขอถ่ายรูป กระผม/อาตมภาพเองยังทำธุระไม่เสร็จ จึงได้ปฏิเสธไป เพราะว่าในเรื่องของการถ่ายรูปนั้น ท่านอาจจะภูมิใจแล้วก็นำเอาไปอวดคนอื่น กลายเป็นเอากิเลสของตนไปอวดชาวบ้านเสียเปล่า ๆ ถ้าหากว่ามีความรัก ความเคารพกระผม/อาตมภาพอย่างแท้จริง ก็ให้รีบเร่งในการปฏิบัติ ศีล สมาธิ ปัญญา ยกกำลังใจของตนให้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าอย่างนั้นก็ถึงจะได้ชื่อว่ามีความเคารพรักกันอย่างแท้จริง

แม้กระทั่งอาจารย์อดิเรกที่นั่งติดกันอยู่ กระผม/อาตมภาพก็ยังได้บอกกับท่านว่า "รีบเร่งกำลังใจในการปฏิบัติให้มากที่สุด ไม่เช่นนั้นถ้ามีคนรู้จักมากกว่านี้ ท่านเองจะไม่มีเวลาทำเพื่อตัวเองเลย" ท่านอาจารย์อดิเรกก็ยอมสารภาพว่า "ตอนนี้มีแต่ญาติโยมมารบกวน จนแทบจะหาเวลาส่วนตัวไม่ได้เลยครับ"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-02-2024 เมื่อ 03:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา