ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 04-02-2024, 23:35
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,730 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องพวกนี้ ถ้าหากว่าเราแบกกิเลสเอาไว้ ถือตัวถือตนว่าการปฏิบัติของตนบริสุทธิ์กว่า สูงส่งกว่า ก็จะกลายเป็นสีลัพพตุปาทาน คือการยึดมั่นในหลักปฏิบัติของตนว่าดีกว่า ก็ทำให้กลายเป็นยึดติด แล้วไปไหนไม่รอด..! แต่ถ้าหากว่าเป็นท่านที่ปฏิบัติถึงแล้วจริง ๆ กระผม/อาตมภาพก็ไม่เห็นมีข้อต่างอะไร เพราะว่าท่านเองก้าวพ้นของการมีนิกายไปแล้ว วัดเหล่านี้ก็จะให้การต้อนรับดีมาก

อย่างสมัยที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต (นิรันดร์ นิรนฺตโร ป.ธ.๙) ท่านยังเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะที่พระสาสณโศภณ ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ก็กำชับพระเณรในวัดทุกท่าน ให้ปฏิบัติต่อกระผม/อาตมภาพให้ดี โดยใช้คำว่า "ท่านมาจากวัดใหญ่ อย่าทำให้เสียชื่อวัดของเรา" ซึ่งกระผม/อาตมภาพก็มาพบด้วยตนเองภายหลัง ว่าท่านเป็นนักปฏิบัติชั้นยอด โดยเฉพาะเคร่งครัดต่อวัตรปฏิบัติอย่างยิ่ง

แม้ว่าอายุกาลมาก ก็ยังคงออกบิณฑบาตตามปกติ พระภิกษุ สามเณร ตลอดจนกระทั่งญาติโยม โดยเฉพาะแพทย์พยาบาล ขอให้ท่านงดการบิณฑบาต เพราะเกรงว่าจะไปล้มกลางทาง ท่านก็ยังขอบิณฑบาตแค่หน้าประตูวัด ถึงเวลาญาติโยมก็จะมารอใส่บาตรกันตรงนั้น ดังนั้น..เราจะเห็นว่า ถ้าหากว่าเป็นท่านที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และเข้าถึงจริง ๆ แล้ว คำว่าตัวตนของท่านยังไม่ยึดถือ แล้วจะไปยึดถืออะไรกับสิ่งภายนอก ? ไม่ว่าจะเป็นนิกาย หรือว่าเป็นอะไรก็ตาม

ก็แปลได้ว่า ถ้าหากว่าเป็นท่านที่ปฏิบัติจนเข้าถึงจริง ๆ กระผม/อาตมภาพไปกราบมาเสียเกือบทั่วประเทศไทยแล้ว ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร หลายต่อหลายแห่งก็ชวนให้ค้างอยู่ด้วยเป็นอาทิตย์ ไม่มีความแตกต่างกันในระหว่างนิกาย แต่ส่วนใหญ่แล้วพวกกิเลสมาก ปฏิบัติน้อย ก็จะยึดมั่นถือมั่น จึงทำให้ทุกวันนี้พระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ ๘ ซึ่งจะรวมคณะสงฆ์ไทยเป็นหนึ่งเดียว ไม่สามารถที่จะปฏิบัติให้สำเร็จลงได้ เพราะว่าบรรดาท่านที่แบกกิเลสเอาไว้นั้นมีมากกว่า..!

สำหรับการพระราชทานตั้ง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งพระราชาคณะก็ดี พระครูสัญญาบัตรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถวายให้กับพระเถระที่มีคุณงามความดี เพื่อที่จะให้รับภาระธุระในพระพุทธศาสนาแทนพระองค์ท่าน แต่ว่าขนาดนั้นก็ยังมีคนแบกกิเลสไปชนกัน..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-02-2024 เมื่อ 02:56
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา