ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 04-02-2024, 00:25
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,219 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถ้าหากว่าจะนับในส่วนของพระภิกษุสงฆ์ของเรา กระผม/อาตมภาพขอยกตัวอย่างงานศพของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ท่านมรณภาพลง มีการจัดงานสวดพระอภิธรรมถวาย ๑๐๐ วัน แต่ละวันมีเจ้าภาพนับสิบ ๆ ราย ตัวกระผม/อาตมภาพเองที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นหัวหน้าชุดขึ้นสวดพระอภิธรรมประจำวัน ต้องมานั่งทำลายสถิติตัวเอง ว่าวันนี้มีเจ้าภาพ ๒๐ ราย วันนี้มีเจ้าภาพ ๓๐ ราย เจ้าภาพ ๑ ราย แปลว่าเราต้องสวดพระอภิธรรม ๑ รอบ เริ่ม ๘ โมงเช้า บางที ๒ ทุ่มไปแล้วยังไม่หมดเจ้าภาพเลย..!

แล้วในเวลาที่ใกล้เคียงกัน มีสมเด็จพระราชาคณะรูปหนึ่งมรณภาพ มีเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมถวายเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์เท่านั้น นี่คือสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ว่าสมเด็จพระราชาคณะรูปนั้นท่านไม่มีคุณงามความดี เนื่องเพราะว่าท่านเป็นระดับ "พระทองคำ" เช่นกัน แต่คุณงามความดีของพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุงนั้น ปรากฏชัดต่อมหาชนมากกว่า ของหลวงพ่อสมเด็จฯ รูปนั้น คุณงามความดีท่านปรากฏส่วนใหญ่อยู่ในคณะสงฆ์ ในเมื่อบุคคลที่มีการช่วยเหลือต่อบุคคลอื่น เป็นการสาธารณะก็ดี มีการสอนธรรมเป็นสาธารณะด้วยก็ตาม ย่อมมีบุคคลที่เข้าถึงได้มากกว่า

ขณะเดียวกัน กระผม/อาตมภาพขอยืนยันว่า ตั้งแต่ศึกษาหลักธรรมมา เมื่ออายุยังน้อยอยู่ จนกระทั่งมาพบพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุง ได้รับคำสอนจากท่านตั้งแต่ปี ๒๕๑๘ เป็นต้นมา ยังไม่เคยเจอครูบาอาจารย์ที่สอนธรรมะท่านใด สอนแล้วฟังง่าย ปฏิบัติตามได้เดี๋ยวนั้นเลยแบบหลวงพ่อฤๅษีวัดท่าซุง

ก่อนหน้านี้สมัยวัยรุ่น กระผม/อาตมภาพติดหลวงปู่หลวงพ่อสายวัดป่ามากกว่า โดยเฉพาะเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดถ้ำขาม ซึ่งตอนหลังท่านย้ายไปอยู่วัดป่าอุดมสมพร แต่ครูบาอาจารย์สายวัดป่า ท่านสอนกันแบบดิบ ๆ เหมือนกับส่งกระดูกทั้งแท่งให้ไปนั่งแทะเอาเอง อย่างเช่นบอกว่า "ไปทำเอา ไปภาวนาเอา ติดขัดตรงไหนแล้วมาถาม" แต่ทำอย่างไร ภาวนาอย่างไร ท่านไม่ได้บอก เหมือนอย่างกับบอกว่า มีผักมีหญ้าอยู่ในทุ่งนาป่าเขา เนื้อต่าง ๆ ก็อยู่ในทุ่งนาป่าเขา ไปหามาทำกินเอาเอง แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ท่านสอนเหมือนกับท่านปรุงอาหารเสร็จแล้ววางไว้ตรงหน้า เรามีหน้าที่แค่ตักกินเท่านั้น

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น บุคคลเข้าถึงได้ง่ายกว่า ถึงเวลาก็มีศรัทธามากกว่า ทำให้ตลอด ๑๐๐ วันของการสวดพระอภิธรรมถวายท่าน มีเจ้าภาพมากมายนับไม่ถ้วน พระวัดท่าซุงในยุคนั้นผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นสวดพระอภิธรรม เพื่อฉลองศรัทธาของญาติโยม ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเวรประจำวันไหน ก็โดนลากเช้ายันค่ำทุกเวร..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-02-2024 เมื่อ 02:53
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา