ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 19-01-2024, 00:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,598 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ปกติแล้วมีหลายเรื่องที่พูดคุยกับพวกเรา แต่ว่าเวลาจำกัด ก็คงจะว่าไปเท่าที่จะคุยได้

วันนี้พวกเราได้ทำบุญถวายกุศลให้แก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ (สว่าง จนฺทวํโส) อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ซึ่งเป็นสหธรรมิกของกระผม/อาตมภาพเอง ท่านโดนผู้ก่อการร้ายยิงมรณภาพเมื่อปี ๒๕๖๒

ท่านทั้งหลายจะเห็นว่าช่วงนั้นเป็นเรื่องที่ฮือฮาใหญ่โตกันระดับประเทศ แต่ผ่านมาแค่ ๕ ปี แทบจะไม่มีใครรู้จักท่านแล้ว นี่คือเรื่องปกติของมนุษย์ทุกรูปทุกนาม ดังนั้น..ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่พระธรรมพุทธิมงคล (สะอิ้ง สิรินนฺโท ป.ธ.๘) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวเอาไว้ว่า "ทำเพื่อตัวเองอยู่แค่สิ้นลม ทำเพื่อสังคมอยู่คู่ฟ้าดิน" เนื่องเพราะว่าการที่เราทำเพื่อคนอื่น บุคคลอื่นจะช่วยกันจดจำในสิ่งที่เราทำเอาไว้ ยิ่งทำมากเท่าไร สิ่งทั้งหลายเหล่านั้น ก็ยิ่งปรากฏเป็นที่จดจำกว้างขวางเท่านั้น

พวกท่านจะเห็นว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระองค์ท่านนำความเจริญต่าง ๆ มาสู่สยามประเทศในยุคนั้น ต้องบอกว่าแทบจะเป็นการปฏิวัติประเทศใหม่เลย ขนาดเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่มีรถไฟ พระองค์ท่านแม้ว่าจะสวรรคตไปเนิ่นนานแล้ว คนไทยก็ยังคงกำหนดจดจำกันอยู่ตลอดมา

หรือว่าที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงดำเนินโครงการพระราชดำริ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน ตลอด ๗๐ ปีของรัชสมัย ทรงดำเนินไป ๔,๐๐๐ กว่าโครงการ ไม่เพียงแต่เป็นที่จดจำของประชาชนในประเทศเท่านั้น แม้แต่ต่างประเทศก็ยกย่องให้เป็น King of The Kings ประมาณว่าเป็นราชาเหนือราชันย์ทำนองนั้น

ที่กล่าวเรื่องทั้งหลายเหล่านี้มา เพื่อจะบอกกับท่านทั้งหลายว่า การที่เราทำความดีเป็นร้อยครั้ง ยากที่คนจะจดจำสักครั้งหนึ่ง แต่ถ้าเราทำความชั่วเพียงครั้งเดียว เขาอาจจะจดจำและยกเป็นตัวอย่างไปอีกนานแสนนนาน โดยเฉพาะในวงการสงฆ์ของเรา เราก็จะได้ยินชื่อท่านอาจารย์นิกร ท่านอาจารย์ยันตระ หลวงพ่อภาวนาพุทโธ ตลอดจนกระทั่งสมีเจี๊ยบ เหล่านี้เป็นต้น ก็ยังคงเป็นตัวอย่างที่เขายกให้กับผู้อื่นฟังไปตลอดกาล

เนื่องเพราะว่าพระภิกษุสามเณรของเราเป็นปูชนียบุคคล เป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านเขา ถ้าสิ่งที่เราทำเป็นความดี เขาถือว่าเป็นหน้าที่ซึ่งท่านทั้งหลายต้องทำอยู่แล้ว แต่ถ้าสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องไม่ดี ก็แปลว่าโดนเหยียบจมธรณีอยู่ตรงนั้นเอง..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-01-2024 เมื่อ 01:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา