ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 02-01-2024, 00:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,238 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

การทำงานทุกอย่าง เราจะรับความชอบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรับความผิดด้วย เขาถึงได้ใช้คำว่า "รับผิดชอบ" ก็คือผิดก็ต้องรับเอาไว้ เพื่อนำไปแก้ไข ความดีความชอบก็รับไว้ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน ดังนั้น..ในงานนี้เสียงตอบรับจากบรรดานักท่องเที่ยวร้อยละเกินร้อย ทุกคนชอบใจกันหมด ก็แปลว่าสิ่งที่ท่านนายกฯ ปาล์มทำไป ได้รับคำชมเชยจากทุกฝ่ายเป็นส่วนใหญ่

ถ้าเรามานึกถึงพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ก็คือ "เราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนยินดีและพอใจได้ แต่เราต้องทำให้คนส่วนใหญ่ยินดีและพอใจในสิ่งที่เราทำได้" ถ้าอยู่ในลักษณะนี้ เสียงส่วนใหญ่ก็จะสนับสนุนเรา เสียงส่วนน้อยก็ต้องทนไป เพราะว่ากฎเกณฑ์กติกาวางเอาไว้เช่นนั้น

ไม่ใช่ว่าเสียงส่วนน้อยไม่มีความหมาย แต่ถ้าพิจารณาแล้ว เห็นว่าเสียงส่วนน้อยที่ว่ามานั้นมีเหตุผล ก็ควรที่จะรับมาเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงการทำงานของตนเช่นกัน เพียงแต่ว่าในตำบลท่าขนุน ซึ่งแยกออกเป็นเทศบาลตำบลทองผาภูมิแห่งหนึ่ง กับเทศบาลตำบลท่าขนุนอีกแห่งหนึ่งนั้น ส่วนใหญ่แล้วพวกเราก็รู้จักมักคุ้นกันหมด จึงร่วมงานกันได้ตั้งแต่ต้นเป็นปกติ

หรือถ้าหากว่าเราจะศึกษาการเมืองการปกครองของต่างประเทศ หลายประเทศในยุโรป รัฐบาลและฝ่ายค้านทำงานร่วมกัน เมื่อมีการตั้งรัฐบาลขึ้นมา ฝ่ายค้านก็ตั้งรัฐบาลเงาด้วย ก็คือมีตำแหน่งรัฐมนตรี มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคล้ายกันทุกอย่าง แต่ละคนคอยประกบการทำงานของรัฐบาลจริง รัฐมนตรีรัฐบาลเงา ซึ่งเป็นรัฐมนตรีของกระทรวงไหน ก็คอยดูแลเรื่องการบริหารของรัฐมนตรีจริงในกระทรวงนั้น

เมื่อถึงเวลามีการประชุม ถ้าหากว่ามีแนวคิดอะไรที่ดี ก็เสนอเข้าไป ทางรัฐบาล ถ้าหากว่าเห็นดีเห็นงามเอาไปใช้ ก็ต้องประกาศให้เครดิตว่าเป็นความคิดของรัฐบาลเงาซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ด้วยความที่เขาทำงานร่วมกันแบบนี้ จึงไม่มีความแตกแยกกันเหมือนอย่างของบ้านเรา แล้วอีกประการหนึ่งก็คือ ถ้ารัฐบาลจริงพ้นตำแหน่งไปกะทันหันด้วยเหตุใดก็ตาม รัฐบาลเงาสามารถเข้ารับหน้าที่เป็นตัวจริงทดแทนกันไปได้ทันที

เรื่องดี ๆ ทั้งหลายเหล่านี้ เราควรจะเอามาใช้งานในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่น หรือว่าการเมืองระดับชาติ จะได้ไม่ต้องมาแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งสีกันอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งกลายเป็นภาระใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องคอยมาสมานรอยร้าวให้กับทุกคน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 02-01-2024 เมื่อ 05:54
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา