ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 29-12-2023, 22:27
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,302 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ตรงจุดนี้กระผม/อาตมภาพก็เห็นด้วยกับพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณแม่กองธรรมสนามหลวง เนื่องเพราะว่าการที่พระภิกษุของเราซึ่งเป็นครูพระ จะเข้าไปสอนในโรงเรียนแต่ละแห่งนั้น เป็นเรื่องที่ยากเหลือเกิน อันดับแรกเลยก็คือว่า เจ้าอาวาสซึ่งรับผิดชอบโรงเรียนนั้น ๆ ต้องมีบารมีพอ ไม่เช่นนั้นแล้วบางทีทางโรงเรียนรู้สึกเหมือนกับว่า "คณะสงฆ์เอางานไปเพิ่มให้" ทั้ง ๆ ที่แค่แบ่งเวลามา แล้วทางคณะสงฆ์ส่งครูพระสอนศีลธรรมเข้าไปสอนนักเรียนให้ฟรี ๆ แต่ก็อยู่ที่มุมมองของผู้อำนวยการโรงเรียนแต่ละท่าน ว่ามีความยินดีกับเรื่องดี ๆ ทั้งหลายเหล่านี้หรือไม่

กระผม/อาตมภาพนั้น ต้องบอกว่าแบกภาระในเรื่องของธรรมศึกษาเอาไว้ถึง ๕ โรงเรียนด้วยกัน ก็คือโรงเรียนทองผาภูมิวิทยา โรงเรียนอนุบาลทองผาภูมิ โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิ โรงเรียนวัชรวิชญ์ และโรงเรียนบ้านเสาหงษ์ ซึ่งในปัจจุบันนี้พยายามที่จะผลักดันโรงเรียนบ้านเสาหงษ์ให้เปิดสนามสอบของตนเอง แล้วมอบให้ทางด้านท่านพระครูกาญจนชินธรรม เจ้าอาวาสวัดเสาหงษ์ รับผิดชอบในส่วนนั้นไป เนื่องเพราะว่าโรงเรียนอื่นนั้น รายล้อมอยู่รอบวัดท่าขนุน ในระยะไม่เกิน ๑ กิโลเมตร แต่ว่าโรงเรียนบ้านเสาหงษ์นั้น ห่างออกไปเกือบ ๔ กิโลเมตร..!

เมื่อได้พูดคุยเรื่องนี้กับหลวงพ่อเสริฐ (พระครูสิทธิกิจจานุวัตร) เจ้าอาวาสวัดทุ่งลาดหญ้า รองเจ้าคณะอำเภอศรีสวัสดิ์ ท่านปรารภว่า ผมเคยโดนไป ๗ โรงเรียน ว่าแล้วท่านก็บรรยายให้ฟังว่ามีโรงเรียนใดบ้าง โดยที่เจ้าอาวาสซึ่งอยู่ในเขตใกล้ชิดติดกับโรงเรียนนั้น ๆ ซึ่งสมควรต้องรับภาระของโรงเรียนนั้นไป มักอ้างว่าไม่มีบุคลากรบ้าง ไม่มีทีมงานบ้าง ภาระหนักจึงมาตกอยู่ที่วัดทุ่งลาดหญ้าของหลวงพ่อเสริฐ

กระผม/อาตมภาพจึงได้บอกกับหลวงพ่อเสริฐท่านไปว่า ถ้านับแบบนี้ วัดท่าขนุนก็ยังต้องแบกโรงเรียนบ้านจันเดย์ ซึ่งทางวัดพุทธบริษัทรับผิดชอบอยู่ โดยส่งพระไปช่วยงาน แล้วขณะเดียวกันก็ยังมีโรงเรียนใหญ่ก็คือโรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ ซึ่งทางวัดวังปะโท่รับผิดชอบอยู่ แต่เนื่องจากว่าวัดวังปะโท่มีพระภิกษุอยู่แค่ ๕ - ๖ รูปเท่านั้น ไม่สามารถที่จะรับผิดชอบโรงเรียนใหญ่ขนาดนั้นได้ ทางวัดท่าขนุนจึงต้องส่งทีมงานไปช่วยเช่นกัน

ถ้าอย่างนั้นในปัจจุบันนี้ กระผม/อาตมภาพก็แบกภาระอยู่ไม่น้อยกว่าหลวงพ่อเสริฐเช่นกัน เสร็จแล้วคนแก่สองคนก็นั่งปลอบใจกันว่า "เราจะท้อไม่ได้ เพราะว่าถ้าเราท้อเมื่อไร บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายก็จะถอยไปเลย มีอยู่อย่างเดียวก็คือสู้กันจนตายคาสนามรบ ให้สมกับที่เป็นธรรมเสนา ก็คือทหารในกองทัพธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า..!"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-12-2023 เมื่อ 01:49
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา