ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 29-12-2023, 21:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,885 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ อากาศที่ทองผาภูมิ อยู่ที่ประมาณ ๑๕ องศาเซลเซียส กระผม/อาตมภาพและเลขานุการ ก็คือพระสมุห์ณัฐพสิษฐ์ ปญฺญาคโม เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ (๒) และพระมหาอินทรปกรณ์ ฐิตสุโภ ป.ธ.๔ เลขานุการเจ้าคณะตำบลลิ่นถิ่นเขต ๒ ซึ่งทางด้านหลวงพ่อพระครูปิยสีลสังวรการ เจ้าคณะตำบลลิ่นถิ่นเขต ๒ ขอยืมตัวจากวัดท่าขนุนไปทำหน้าที่เลขานุการของท่าน

ต้องเดินทางออกจากวัดท่าขนุนตั้งแต่ประมาณตี ๓ เพื่อไปร่วมงานด่วน ก็คือพิธีเปิดการตรวจข้อสอบนักธรรมชั้นโท (สนามหลวง) และธรรมศึกษาชั้นโท ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ที่วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) โดยที่การตรวจข้อสอบนักธรรมชั้นโทนั้น ตรวจในวันศุกร์ที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ส่วนการตรวจข้อสอบธรรมศึกษาชั้นโทนั้น จะตรวจในวันเสาร์ที่ ๓๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖

เมื่อไปถึงในเวลาประมาณ ๖ โมงครึ่ง ปรากฏว่าพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) รองประธานแม่กองธรรมสนามหลวงหนกลาง ได้มาดูความเรียบร้อยอยู่แล้ว เมื่อเข้าไปกราบ ท่านก็ออกปากว่า "ขอบใจมากที่อุตส่าห์เดินทางมาไกลขนาดนี้"

เรื่องนี้จะว่าไปแล้ว ทางวัดท่าขนุนก็กำลังจัดให้มีการบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ รุ่นที่ ๑/๒๕๖๗ อยู่ แต่ว่ากระผม/อาตมภาพมอบหมายให้พระมหาจักรพงษ์ ปญฺญาทีโป ป.ธ.๖ เจ้าอาวาสวัดพุทธบริษัท ทำการบวชเนกขัมมะ และนำญาติโยมปฏิบัติธรรมแทน เนื่องเพราะว่าท่านมีรายชื่อในการตรวจข้อสอบวันพรุ่งนี้ จึงได้อยู่ทำหน้าที่แทนกระผม/อาตมภาพไปก่อน

นี่เป็นเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญของงานอย่างหนึ่ง ซึ่งกระผม/อาตมภาพจะเอางานคณะสงฆ์เป็นใหญ่กว่างานส่วนตัว แล้วในขณะเดียวกัน ความที่มีทีมงานที่เราได้ปลุกปั้นขึ้นมาเป็นระยะเวลาหลายปี บุคลากรที่มีอยู่ สามารถทำงานทดแทนกันได้ เนื่องเพราะว่าบรรดาเจ้าอาวาสต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่ก็ไปจากวัดท่าขนุน เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าขนุนมาก่อน เมื่อฝึกฝนตนเองจนทางคณะสงฆ์เห็นว่า สามารถที่จะใช้งานได้แล้ว ก็ขอตัวไปใช้งานบ้าง ญาติโยมทางด้านนั้นขอไปเป็นเจ้าอาวาสบ้าง เหล่านี้เป็นต้น

เรื่องของคณะสงฆ์ของเราจึงสำคัญที่สุดตรงที่ว่า จะต้องเป็นผู้ที่ใจกว้าง ถ้าหากว่าสิ่งหนึ่งประการใด สามารถสนับสนุนงานคณะสงฆ์ให้เป็นไปโดยคล่องตัวได้ ก็ต้องทำอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันทีมงานไปให้ก็ดี การไปร่วมด้วยช่วยกันด้วยตนเองก็ตาม
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-12-2023 เมื่อ 01:40
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา