ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 20-12-2023, 00:44
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,416,008 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อฉันเช้าเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว กระผม/อาตมภาพก็มาส่งรูปต่าง ๆ ที่ได้ถ่ายเอาไว้ให้กับไอ้ตัวเล็ก เพื่อที่จะอัพลงเฟซบุ๊ก ให้ผู้ที่ติดตามอยู่ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ทันเหตุการณ์ อาศัยที่ว่าทำอะไรเร็วกว่า จึงมีเวลาเหลือมาก ทำให้เดินเที่ยวในบริเวณที่พักของเราได้อีกหลายรอบทีเดียว จนกระทั่งรถของเรามาถึง และไม่ได้ยกกระเป๋าขึ้นรถรวดเดียวแบบที่อื่น หากแต่ว่าให้เจ้าของมายืนยันกระเป๋าทีละใบแล้วค่อยยกขึ้นตามนั้น ซึ่งเป็นการทำงานที่รอบคอบดีมาก

เมื่อได้เวลา ๘ โมงตรง พวกเราก็เริ่มออกเดินทาง ตอนแรกกระผม/อาตมภาพคิดว่าจะตรงไปเมืองอนุราธปุระเลยทีเดียว แต่ปรากฏว่าท่านอาจารย์พระมหาสมคิด อตฺถสิทฺโธ ป.ธ. ๗ เจ้าอาวาสวัดหนองโพ จังหวัดราชบุรี รองเจ้าคณะอำเภอโพธาราม ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะในงานนี้ บอกว่าให้แวะที่เมืองกุรุแนแกละ ซึ่งมีวัดศักติธรรมของท่านอริยรัตนะ ผู้ติดต่อประสานงานของเรา ซึ่งพระมหานายกะหรือว่าสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายมัลลวัตตะ ได้มีบัญชาให้ท่านอริยรัตนะมาสร้างวัดอยู่ที่บริเวณนั้น เนื่องเพราะว่ามีชาวบ้านอยู่อาศัยถึง ๑๐๐ กว่าหลัง แต่ปรากฏว่าไม่มีวัดเลย ท่านอริยรัตนะจึงได้บอกกล่าวให้ท่านอาจารย์พระมหาสมคิด นำคณะแวะเข้าไปช่วย

พวกเราใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างนานทีเดียว จนกระทั่งเลี้ยวเข้าไปในถนนซอยแคบ ๆ ที่รถแทบจะหลีกกันไม่ได้ วิ่งเข้าไปหลายกิโลเมตร จึงมีคณะชาวบ้านมาดักรออยู่ประมาณกลางทาง พร้อมกับคณะการแสดงที่คล้ายคลึงกับการแสดงโขนบวกกับโนราห์ และมีกายกรรมหกคะเมนตีลังกา ตลอดจนกระทั่งท่าเต้นคล้ายกับบัลเล่ต์อีกด้วย..!

กระผม/อาตมภาพปรารภกับท่านอาจารย์พระมหาสุรชัย ซึ่งชมการแสดงไป เดินตามขบวนไปด้วยกันว่า "เหมือนกับการแสดงที่ถวายพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วเลย" ท่านอาจารย์พระมหาสมคิดพอได้ยินเข้าก็บอกว่า "นักแสดงชุดนี้มาจากวัดพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วนั่นแหละครับ รับเชิญมาเพื่อแสดงในงานนี้โดยเฉพาะ" กระผม/อาตมภาพจึงกลายเป็น "จุดไต้ตำตอ" ไม่คิดว่าตนเองจะมีความจำแม่นขนาดนั้น..!

เมื่อเขานำคณะของเราเข้าไปจนกระทั่งถึงศาลา ซึ่งมีอยู่เพียงหลังเดียวภายในวัด ก็มีอุบาสกมาทำหน้าที่ล้างเท้า เช็ดเท้าให้ แล้วมีเด็กนักเรียนนำเอาถาดใส่ดอกดาวเรือง มาถวายให้กับพระภิกษุทุกรูป เพื่อนำไปสักการะพระประธานภายใน

เมื่อสักการะพระประธานเสร็จแล้ว กระผม/อาตมภาพก็โดนผลักขึ้นเก้าอี้ไฟฟ้า ขออภัย...เก้าอี้ประธาน ต้องบอกว่า "ตกกระไดพลอยโจน" แข้งขาหัก..! งานนี้ท่านอาจารย์พระมหาสมคิดต้องการที่จะทอดผ้าป่า เพื่อช่วยบูรณปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ กระผม/อาตมภาพจึงควักปัจจัยที่สองตายาย ก็คือคุณทิปกร และคุณอาภรณ์ทิพย์ ไชยะวงศ์แสง จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถวายมาทั้ง ๕๐,๐๐๐ บาท ร่วมไปในกองผ้าป่า ถ้าหากว่าคิดเป็นเงินศรีลังกาก็อยู่ที่ ๔๖๐,๐๐๐ รูปี..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-12-2023 เมื่อ 05:03
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา