ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 28-11-2023, 00:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,984 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ วันพระใหญ่ ซึ่งถ้าหากตามประเพณีไทยของเรา ก็เป็นวันลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา หรือว่าลอยกระทงเพื่อบูชารอยพระพุทธบูชาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่่ริมแม่น้ำนัมมทานที ซึ่งประเพณีการลอยกระทงนี้ มีอยู่คู่ชนชาติไทยมาเนิ่นนาน มีหลักฐานปรากฏชัดในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นต้นมา

ทางด้านวัดท่าขนุนของเรา พระภิกษุสามเณรก็ยังคงออกบิณฑบาตตามปกติ เนื่องเพราะว่าวันลอยกระทง เป็นวันที่มีนักท่องเที่ยวมารอใส่บาตรในตลาดทองผาภูมิ เป็นจำนวนมากกว่าปกติ

หลังจากที่กลับมาถึงวัด และได้ฉันเช้ากันเรียบร้อยแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ต้องเข้าสู่อุโบสถ ทำหน้าที่พระอุปัชฌาย์ ประชุมสงฆ์ ๔๑ รูป ทำการบรรพชาอุปสมบทนาค ซึ่งอาสาสมัครเข้ามาอุปสมบทหมู่ เพื่อปฏิบัติธรรมในช่วงวันลอยกระทง จำนวน ๑๑ ท่านด้วยกัน

ครั้นเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว ก็ไปทำการเจริญพระพุทธมนต์ฉลองพระใหม่ ซึ่งประเพณีนี้เกิดจากการที่ญาติโยมทั้งหลายเห็นว่า พระเพิ่งบวชใหม่ ยังมีศีลบริสุทธิ์บริบูรณ์ ถ้าหากว่าได้ทำบุญด้วย ก็จะมีอานิสงส์มาก จะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ว่าที่ถูกต้องกว่านั้นก็คือ การที่ท่านทั้งหลายตั้งใจทำบุญเพื่อสงฆ์ อย่างที่เรียกกันว่าสังฆทาน

สังฆทานนั้นไม่ใช่ว่าเราจะต้องหิ้วตะกร้า หิ้วปิ่นโต หิ้วถังเหลืองไปทำบุญที่วัด แต่ว่ามีสิ่งของอะไรเล็กน้อย อย่างเช่นว่าขนมชิ้นหนึ่ง ข้าวถ้วยหนึ่ง กับถ้วยหนึ่ง หรือว่าน้ำขวดหนึ่ง วางลงไปในท่ามกลางสงฆ์ซึ่งนั่งอยู่รวมกันตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป ถือว่าเป็นสังฆทานทั้งสิ้น

สังฆทานนั้นมีอานิสงส์มาก ขนาดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า แม้ถวายทานกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังมีอานิสงส์ไม่เท่ากับการได้ถวายสังฆทาน ๑ ครั้ง

ดังนั้น..ถ้าเราตั้งใจถวายสังฆทาน แม้ว่าผู้รับจะมีเพศภาวะเปลือกนอกเป็นแค่พระภิกษุ ภายในไม่มีคุณงามความดีอะไรเลยก็ตาม อานิสงส์ของเราก็ได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องเพราะว่าผู้รับนั้นเป็นแค่ตัวแทนของสงฆ์เท่านั้น อานิสงส์ที่เราถวายสังฆทาน คือถวายแก่หมู่สงฆ์ ก็ยังได้เต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เช่นเดิม
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 28-11-2023 เมื่อ 01:10
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา