ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 04-11-2023, 00:57
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,318 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ท่านทั้งหลายอาจจะคิดว่าไม่ยุติธรรม เพราะว่าคนทำความชั่วมาตลอดชีวิต ระลึกถึงความดีเพียงนิดเดียวแล้วไปอยู่บนสวรรค์ กระผม/อาตมภาพยืนยันว่ายุติธรรมที่สุดในโลก เพราะว่าสุปติฎฐิตเทพบุตรบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลกนั้น อยู่ได้ด้วยบุญที่ระลึกถึงพุทธานุสติแค่ ๗ วันมนุษย์เท่านั้น ซึ่งถ้าเปรียบกับบนสวรรค์ก็เพียงแวบเดียว แต่โชคดีที่ว่าสุปติฎฐิตเทพบุตรนั้นในอดีตเคยสร้างพระพุทธรูปมา ตรงจุดนี้พระไตรปิฎกและอรรถกถาไม่ได้บอกกล่าวเอาไว้ แต่เป็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ท่านบอกกล่าวให้ เพราะว่าลูกศิษย์สงสัยอยู่หลายราย ท่านจึงตามไปดูบุรพกรรมให้

ปรากฏว่าในอดีตชาติสุปติฎฐิตเทพบุตรเคยสร้างพระพุทธรูปถวายไว้ในพระพุทธศาสนา แต่ด้วยความที่ไม่มีจิตเกาะไว้อย่างมั่นคง เกิดมาชาติใหม่จึงหลุดออกไปสู่ความชั่ว ก็คือโดนอกุศลกรรมชักพาไปเสียก่อน จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต กุศลกรรมความดีในอดีตที่สร้างพระพุทธรูปเอาไว้มาสนอง จึงทำให้สามารถระลึกถึงพุทธานุสติ คือองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แวบหนึ่ง

เมื่อมีอายุอยู่แค่นั้น อำนาจพุทธานุสติที่ค้ำจุนอยู่ ทำให้ขึ้นไปทันกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จไปโปรดพุทธมารดา จึงได้ฟังอุณหิสวิชยสูตร จุติเดี๋ยวนั้น เกิดใหม่เดี๋ยวนั้น เป็นเทวดาโสดาบัน เพราะว่ากุศลกรรมเก่าที่สร้างพระพุทธรูปมา บวกกับความดีใหม่ที่ฟังเทศน์แล้วน้อมใจตาม เต็มใจปฏิบัติตามคำสอนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กลายเป็นพระโสดาบันมาจนถึงปัจจุบันนี้

ในส่วนนี้เราต้องมาดูว่าบุคคลที่เสพยาเสพติดนั้น ระลึกถึงตรงนี้ได้ ก็น่าจะเป็นบุญกุศลชั่วแวบเดียวเท่านั้น ถ้าหากว่าตายตอนนั้นไปก็ถือว่าดี แต่ส่วนมากน่าจะต้องทรมานอยู่ต่ออีกหลายปีเพราะยาเสพติด โอกาสที่บุญนั้นจะส่งผลให้ ก็คงจะเนิ่นนานเหลือเกิน

แต่เราต้องเข้าใจว่า เรื่องของบุญเรื่องของบาปนั้น ไม่ว่าจะมากน้อยเพียงใดก็ตาม ท้ายที่สุดก็ย่อมส่งผลให้ แบบเดียวกับที่พระจูฬปันถกเถระไม่สามารถที่จะกล่าวบทสรรเสริญคุณพระพุทธเจ้าได้ภายใน ๓ เดือน ทั้ง ๆ ที่เป็นประโยคสั้น ๆ เนื่องเพราะว่าบุรพกรรมในอดีตเคยไปหัวเราะเยาะคนอื่นที่ปัญญาน้อยกว่า
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-11-2023 เมื่อ 01:01
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา