ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 02-11-2023, 01:08
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,960 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงก็คือช่วงตักบาตรเทโว มีผู้รู้ที่กระผม/อาตมภาพอยากจะบอกว่า "แสนรู้" ออกมาให้คำแนะนำอีกตามเคย ว่าไม่ควรที่จะใส่บาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้ง เพราะว่าจะทำให้พระตกนรก..! เนื่องเพราะว่าพระพุทธเจ้าห้ามไม่ให้พระเก็บอาหาร เป็นเรื่องที่พูดได้ถูกต้อง แต่โง่มาก..! เนื่องเพราะว่าพระพุทธเจ้าไม่ให้พระเก็บด้วยตนเอง

เรื่องนี้ถ้าท่านทั้งหลายจะดู ต้องไปดูในวินัยมุข เล่มที่ ๒ ที่กล่าวเอาไว้ถึงเรื่องอันโตวุฏฐะ อันโตปักกะ สามปักกะ ก็คือห้ามเก็บอาหารไว้เอง ห้ามหุงต้มอาหารเอง ห้ามเก็บอาหารไว้ในที่อยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้กำหนดขึ้นหลังจากทุพภิกขภัย คือความอดอยากยากแค้นผ่านไปแล้ว เพราะว่าช่วงอดอยากนั้น แม้แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ยังต้องเสวยข้าวแดง ที่เกิดจากการเอาข้าวเปลือกมาตำ ถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงประมาณข้าวกล้อง แต่คุณภาพก็คงไม่ดีเท่าข้าวกล้องสมัยนี้

แม้ว่าบรรดาพระภิกษุ ภิกษุณี สามเณร สามเณรีเป็นจำนวนมากที่ได้อภิญญา อาสาว่าจะพลิกแผ่นดิน เอา "ง้วนดิน" ขึ้นมาถวายเป็นภัตตาหาร องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่อนุญาตให้ทำ เพราะว่าพระองค์ท่านหวังมรรคผลของบุคคล ที่เข้าในพระพุทธศาสนาด้วยความเลื่อมใสศรัทธาอย่างแท้จริง ไม่ใช่เลื่อมใสศรัทธาเพราะพระภิกษุสามเณรมีฤทธิ์

ดังนั้น..การที่บุคคลผู้นั้นกล่าว เป็นการตีความกฎหมายแบบตรงเป๊ะ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงการปฏิบัติ ก็คือมาแนวนิติศาสตร์ล้วน ๆ ไม่ได้ยืดหยุ่นในลักษณะของรัฐศาสตร์ เนื่องเพราะว่าห้ามพระเก็บเอาไว้ ก็ยังมีญาติโยม ศิษย์วัด หรือว่าแม่ชีคอยเก็บคอยดูแลให้

กระผม/อาตมภาพก็ไม่คิดว่าบุคคลที่มีการศึกษาขนาดนั้นจะพูดอะไรโง่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย แต่ก็ต้องปล่อยเขาต่อไป เพราะว่าเรื่องพวกนี้เป็นทิฏฐิของใครของมัน ไม่สามารถที่จะบอกกล่าวกันได้ เนื่องเพราะว่าบอกไป เขารู้สึกว่าไม่ตรงกับกำลังใจของเขา เขาก็จะไม่ฟังเราอยู่ดี

ความจริงยังมีอีกหลายเรื่องที่จะบอกจะกล่าว แต่เวลาดูท่าจะไม่พอ วันนี้จึงขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเราและบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 02-11-2023 เมื่อ 01:16
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 41 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา