ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 21-10-2023, 00:06
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,123 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่แน่ว่าท่านทั้งหลายเหล่านี้ จะตกนรกอย่างที่มีผู้กล่าวหาไว้ เนื่องเพราะว่าคนที่ตายไปแล้วนั้น จิตสุดท้ายเกาะความดีงามหรือว่าความชั่ว ถ้าหากว่าเกาะความดีได้ ก็ไปสุคติก่อน หมดบุญกุศลในสิ่งที่ตนเองเคยทำเอาไว้แล้ว ถึงจะไปเสวยทุกข์ในทุคติภูมิ แต่ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้น กำลังใจเกาะในเรื่องของกรรมชั่วที่ตนเองทำเอาไว้ ก็จะลงสู่ทุคติไปเลย ไม่ใช่ฟันธงไปว่า ใครกินเจหรือไม่กินเจแล้วต้องตกนรก

เรื่องในลักษณะนี้เป็นการสอนคนให้เป็นมิจฉาทิฏฐิ แล้วก็เป็นเรื่องแปลกว่า คนทั้งหลายเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วมีการศึกษา แต่ว่ากลับมีความเห็นผิดเป็นชอบ อย่างเช่นในปัจจุบันนี้ มีการละเมิดอำนาจศาล ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง แล้วบอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่ตนเองจะทำได้ ซึ่งลักษณะของมิจฉาทิฏฐิแบบนี้ ถ้าไม่ได้เกิดรู้แจ้งขึ้นมาด้วยตนเองว่าหลงผิด ต่อให้ชี้แจงจนปากฉีกถึงหู ก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนทิฏฐิของเขาทั้งหลายเหล่านี้ได้
กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่แผ่เมตตาไปให้
หวังว่าท่านทั้งหลายคงจะมีจิตสุดท้ายในการที่เกาะคุณงามความดีเอาไว้ได้ หาไม่แล้ว ท่านที่กล่าวถึงผู้อื่นว่ากินเจแล้วต้องตกนรก ท่านอาจจะลงไปเสียเองก่อนคนที่กินเจอีก..!

อีกข้อหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงก็คือ เนื่องจากว่ามีผู้แนะนำให้บุคคลทำบุญกับพระอริยเจ้า อย่างเช่นว่านำปัจจัยไทยธรรมไปถวาย จะเป็นข้าวถุงหนึ่ง แกงถุงหนึ่ง หรือว่าเงินสัก ๕ บาท ๑๐ บาท ให้พระอริยเจ้าท่านอนุโมทนา เราจะได้บุญมหาศาลมากกว่าการทำบุญกับพระภิกษุสามเณรปกติทั่วไป

เรื่องนี้ต้องกล่าวออกเป็นสองนัยด้วยกัน นัยยะแรกก็คือ การทำบุญนั้น ถ้าจะให้ได้บุญมาก ไม่ใช่เจาะจงว่าทำบุญกับพระภิกษุสามเณรรูปใดรูปหนึ่ง แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำให้ทำเป็นสังฆทาน คืออย่างน้อยต้องมีสงฆ์รวมกัน ๔ รูปขึ้นไป หรือว่าถึงมีสงฆ์รูปเดียว แต่ว่าท่านเป็นตัวแทนของสงฆ์ทั้งหมด เมื่อรับเอาปัจจัยไทยธรรมไปแล้ว ก็นำไปแบ่งปันกันอย่างน้อย ๔ รูป ถ้าอย่างนี้ถือว่าเป็นสังฆทาน มีอานิสงส์มากกว่าการทำบุญกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นร้อยครั้งเสียอีก

อีกส่วนหนึ่งก็คือพระอริยเจ้าที่ท่านทั้งหลายว่ากล่าวว่า การทำบุญด้วยเงินทองกับพระอริยเจ้าไม่ได้ เพราะว่าพระพุทธเจ้าสั่งห้ามการรับเงินและทอง ผู้ที่กล่าวว่าให้ทำบุญกับพระอริยเจ้าด้วยข้าวของเงินทอง จึงเป็นการแนะนำให้คนลงนรก..! กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่สงสัยว่า ท่านทั้งหลายเหล่านี้ ทำไมถึงมาเกิดในยุคนี้มากนัก ?

การที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าห้ามภิกษุรับเงินรับทองนั้น เนื่องเพราะว่าการรับเงินรับทอง ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นบุคคลที่ทำใจไม่ได้ ก็จะเป็นการสะสมปัจจัยข้าวของเงินทองเหล่านั้น จนกระทั่งมีฐานะร่ำรวย กลายเป็นว่าแทนที่จะปฏิบัติตนเพื่อ ลด ละ เลิก กิเลสทั้งหลายเหล่านั้น กลับกลายเป็นว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นไปสะสมกิเลสอีกต่างหาก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-10-2023 เมื่อ 02:01
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา