ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 20-10-2023, 00:31
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,062 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ทางวัดกลางบางแก้ว ต่อจากหลวงปู่บุญ ยังมาเป็นหลวงปู่เพิ่ม หลวงพ่อใบ หลวงปู่เจือ ของหลวงปู่เจือถ้าหากว่าใครจะเล่นก็เอาที่ชัดเจนเลย ก็คือรุ่นเก่าที่พอกรักหนา กระผม/อาตมภาพไปถึงกุฏิ เห็นหน้ากุฏิตั้งตู้จำหน่ายเบี้ยแก้อยู่ หลวงปู่เจือบอกว่า "ท่านอย่าไปเอาที่นั่น มาเอาที่ผมนี่..!" บอกให้รู้เลยว่าไอ้พวกนั้นทำขายเองทั้งนั้น..!

หรือถ้าหากว่ามาทางด้านสายเพชรบุรี ก็เบี้ยแก้พอกครั่ง หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง นั่นก็เครื่องรางในตำนาน "ครั่งเหลือร้าย วัดโตนดหลวง"

อีกรายหนึ่งที่ศึกษามาจากหลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว ก็คือหลวงพ่อกา วัดแค นครชัยศรี ใครเจอเบี้ยแก้ที่มีหูเดียว แล้วที่หุ้มอยู่เป็นผ้าเหมือนมุ้ง ขอยืนยันว่ามุ้งจริง ๆ นะ..! แต่เป็นมุ้งที่หุ้มแล้วชุบรัก หลวงพ่อกาก็มาเป็น "เบี้ยแก้สายเหนียว" เหมือนกัน

ถ้าหากว่าสายอ่างทอง ก็มีหลวงพ่อภักตร์ วัดโบสถ์ ที่โด่งดังที่สุด รองลงมาก็หลวงพ่อคำ วัดโพธิ์ปล้ำ หลวงพ่อนุ่ม วัดนางใน หลวงพ่อโปร่ง วัดท่าช้าง

หลวงพ่อโปร่ง หลวงพ่อนุ่ม หลวงพ่อคำนี่ ตัวเบี้ยรุ่นเดียวกัน คล้ายคลึงกันหมด มีสัญลักษณ์แยกได้ชัดที่สุดก็คือ ของหลวงพ่อคำ เวลาเขย่าจะมีเสียงดัง เหมือนมีทรายอยู่ข้างใน เพราะท่านใส่ปรอทสำเร็จที่เป็นตัวแล้วลงไปด้วย ถ้าหากว่าเป็นของหลวงพ่อโปร่ง วัดท่าช้าง มักจะปิดทองทับชันโรง ถ้าหากว่าเป็นของหลวงพ่อนุ่ม วัดนางในก็จะสอดแผ่นโลหะจารเอาไว้ด้วย ถ้าหากเจอเบี้ยแก้ที่มีแผ่นโลหะจารก็ลองเขย่าดู ถ้าเสียงเหมือนทรายก็หลวงพ่อคำ ถ้าไม่มีเสียงก็หลวงพ่อนุ่ม ส่วนของหลวงพ่อภักตร์ วัดโบสถ์ ไม่ต้องไปหาหรอก แพงหูดับเลย..!

มีอีกท่านหนึ่งที่แหกคอกไปเลยก็คือหลวงพ่อไพล วัดบางแคกลาง อัมพวา สมุทรสงคราม ปกติทางเส้นแม่กลองนั้นไม่มีใครเล่นเบี้ยแก้กัน แต่ว่าท่านทำจนโด่งดัง สร้างวัดได้ใหญ่โต

วัตถุมงคลรุ่นใหม่ ๆ นี่อย่าเพิ่งเชื่อถือ หารุ่นของครูบาอาจารย์ไว้ก่อน แล้วก็อย่าเที่ยวไปอยู่ในลักษณะที่ว่าหวาดกลัวอะไรง่าย ๆ ถ้าเราภาวนาจนกระทั่งกำลังใจของเราทรงตัว แม้กระทั่งความกลัว หรือกิเลสต่าง ๆ ก็เข้ามาหาเราไม่ได้ ภาวนาบ่อย ๆ ความเข้มแข็งของกำลังใจมีมาก ผีเล็กผีน้อยไม่กล้าเข้าใกล้หรอก เพราะว่ากำลังของเรา ถ้าทรงฌานได้ก็เท่ากับเป็นพรหม ผีที่ไหนจะกล้าเข้าใกล้ ไอ้ที่มาส่วนใหญ่เป็นผีปลอมทั้งนั้น..!

สำหรับวันนี้ก็เรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-10-2023 เมื่อ 02:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 48 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา