ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 20-10-2023, 00:06
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,940 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ สำหรับงานวันนี้ของกระผม/อาตมภาพ มีตั้งแต่ไปเยี่ยมห้องเรียนประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ ของวิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ ซึ่งมาเปิดห้องเรียนที่วัดปรังกาสี แล้วเข้าไปร่วมสังเกตการณ์การสอบปากคำพระภิกษุสามเณรต่างด้าว เพื่อที่จะออกบัตรประชาชนให้ ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่ของของเราร้อยละร้อยเลย ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ของประเทศพม่า กระผม/อาตมภาพต้องเข้าไปช่วยแก้ไขให้หลายจุด

อย่างเช่น การสอบถามพระรูปหนึ่งว่าเกิดที่ไหน ท่านบอกว่าหนองบัว เจ้าหน้าที่ก็บันทึกลงไปว่าอำเภอหนองบัว กระผม/อาตมภาพต้องบอกว่า หนองบัวเป็นแค่หมู่บ้าน ถ้าจะเอาอำเภอต้องสองแคว ถ้าจังหวัดก็คือจะอีน อีกรายหนึ่งท่านก็ยืนยันว่าบ้านเกิดท่านอยู่ตรงข้ามกับบ้านอีต่อง ก็เล่นเอาเจ้าหน้าที่ "มึนตึ้บ" กระผม/อาตมภาพต้องบอกว่ากาเลอ่อง

ในเมื่อขาดความเข้าใจเรื่องของเพื่อนบ้านจะลำบากมาก โดยเฉพาะการออกสำเนียงของพม่า พอมาเป็นภาษาไทยแล้วมักจะเพี้ยนอย่างแรง อย่างประวัติของท่านอาจารย์เตชะ (เตชะพละ) ที่ทางราชการบันทึกไว้ว่า พระอุปัชฌาย์ของท่านชื่อก่อซานล่า ความจริงพระอุปัชฌาย์ท่านก็คือพระกุสะละ แต่สำเนียงพม่าออกคำว่ากุสะละไม่ชัด เจ้าหน้าที่ก็บันทึกตามที่ได้ยินว่าก่อซานล่า จบกันพอดี

หลังจากนั้นก็มาสังเกตการณ์การเซ็นข้อตกลงร่วม MOU ระหว่างคณะสงฆ์กับที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ ในการผลักดันโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕) ขยายผลสู่โครงการหมู่บ้านศีลธรรม ที่ทางราชการต้องใช้คำว่าหมู่บ้านศีลธรรม เพราะว่าของเราไม่ได้มีศาสนาพุทธศาสนาอย่างเดียว แต่ว่ามีทั้ง พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู ซิกข์ แม้กระทั่งผู้ที่ประกาศตนว่าไม่นับถือศาสนาก็ยังมี หลังจากนั้นเมื่อกลับมาฉันเพลแล้ว ก็ไปทำพิธีเปิดการอบรมนักธรรมชั้นตรีสนามหลวง ที่วัดเขื่อนวชิราลงกรณ

เมื่อเสร็จงานกลับมาว่าจะพักผ่อน เจอคำถามของโยมที่เดือดร้อนเพราะกระสือ เพราะว่าช่วงนี้ "กระสือลพบุรี" ดังมาก ซึ่งความจริง กระสือไม่มีอะไรน่ากลัว เพราะว่าจัดอยู่ในประเภทอสุรกาย คำว่า อสุรกาย แปลว่า ผู้มีกายอันไม่กล้า อะ ก็คือ ไม่ สุระ คือ ความกล้า อสุระ ในเมื่อไม่กล้า เจอใครเขาก็หนีทั้งนั้น ดังนั้น..จึงไม่มีอะไรให้น่ากลัว แต่คนเราจะกลัวเสียอย่าง ท่านก็เลยถามมาว่า "ควรที่จะพกวัตถุมงคลอะไรติดตัว หรือว่าติดบ้านเอาไว้ป้องกันได้บ้าง ?"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-10-2023 เมื่อ 02:26
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 39 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา