ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 02-10-2023, 00:28
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,416,967 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ พวกเราที่เจ็บไข้ได้ป่วยอยู่ ความจริงเรามีห้องอบสมุนไพร ถ้าหากว่าเข้าอบสมุนไพร น่าจะหายเร็วขึ้น

ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ กระผม/อาตมภาพก็เห็นมาตลอด ถ้าหากว่าเป็นฤดูกาลนี้ เด็กเล็กมักจะเป็นหวัด แล้วก็หายใจไม่ออก จมูกตัน ผู้ใหญ่เขาจะต้มน้ำซึ่งมีส่วนผสมของหอมแดง ใบมะขามอ่อน ตะไคร้ ใบมะกรูด แล้วให้เด็กอาบ รับรองว่าหายทุกราย ฟังดูแล้วเหมือนกับต้มยำ..! แต่ว่าเราลองเอาสูตรนี้ไปใช้ดู หัวหอมกับตะไคร้ทุบให้แหลกก่อน ใบมะขามอ่อนใส่ลงไปทั้งกำมือเลย ส่วนใบมะกรูดก็หั่นซอยสักหน่อยหนึ่ง

ถ้าหากว่าเป็นผู้ใหญ่ เขาเรียก "ไอ้พวกหัวแข็ง" หายยาก มักจะใช้วิธี "สุมหัว" ก็คือใช้ของพวกนี้แหละ ใส่ห่อผ้าแล้วก็นึ่งจนร้อน เอาไปโปะกระหม่อม สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ จมูกที่ตันเพราะเป็นหวัดจะโล่งทันที บางบ้านก็หาผ้าไม่ค่อยได้ ใช้วิธีโปะหัวไปทั้งอย่างนั้นเลย แต่ว่าให้ระวังนิดหนึ่ง เพราะว่าถ้าหัวหอมมีมาก บางทีก็แสบหนังหัวเหมือนกัน..!

เรื่องการรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บตามฤดูกาล คนโบราณเขาเก่งมาก พอเริ่มย่างเข้าฤดูฝน มักจะเป็นไข้ หรือว่าพอปลายฝนต้นหนาวแล้วมักจะเป็นไข้ โบราณเขาเรียกว่า "ไข้หัวลม" ก็จะแก้ด้วยการแกงส้มกินกันทั้งบ้าน ซึ่งแกงส้มสมัยก่อนที่รสชาติยังไม่เพี้ยน ก็คือไม่ได้ใส่น้ำตาลแทนอย่างอื่น ถ้าหากว่าไม่ใช่มะนาว ก็จะเป็นมะขามเปียก ซึ่งก็คือวิตามินซีนั่นเอง

ปัจจุบันนี้หมอเขาก็ทำวิจัยว่า วิตามินซีเป็นยาแก้หวัดที่ดีที่สุด ถึงขนาดแนะนำให้กินทุกวัน แต่กระผม/อาตมภาพว่าแพง..! แล้วโดยเฉพาะวิตามินซี ถ้าเม็ดละ ๕๐๐ มิลลิกรัม วิธีกินที่ปลอดภัยที่สุดก็คือแช่น้ำให้ละลายก่อน อย่าลืมว่าวิตามินซีคือกรด ถ้าลงไปทั้งเม็ดแล้วไปแปะติดผนังกระเพาะของเรา กว่าที่จะละลายหมดก็อาจจะกัดกระเพาะจนเป็นแผลไปแล้ว บางทีเจ้าพวกเพื่อนฝูงเห็นกระผม/อาตมภาพ ฉันวิตามินซีด้วยการละลายน้ำก่อน ก็ยังสงสัยว่าทำไมต้องยังละลายก่อน ? ก็ปล่อยให้เขาสงสัยกันต่อไป

ส่วนระยะนี้
กระผม/อาตมภาพไม่ได้ฉันวิตามินซีแบบนั้น หากแต่เล่นมะนาวไปเลย หมดเรื่องหมดราว มะนาวหน้านี้ที่ทองผาภูมิก็หาง่าย ๒๐ บาทได้เป็นกระสอบ..! คือของอะไรถ้าหากว่ามีมาก ราคาก็จะตกเป็นปกติ คราวนี้พอช่วงแล้งที่หายาก ราคาก็เคยขึ้นไปถึงลูกหนึ่ง ๖ บาท ๘ บาท มะนาวทองผาภูมิ ถ้าหากว่าเป็นมะนาวพื้นบ้านแถวนี้ เสียอยู่อย่างก็คือเปลือกหนา น้ำน้อย ใครทำไร่ทำสวนแถวนี้ให้หาพันธุ์แป้นสีทองอะไรมาลงแทน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 02-10-2023 เมื่อ 02:28
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา