ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 26-09-2023, 00:54
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 151,933
ได้รับอนุโมทนา 4,417,123 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

นี่คือสิ่งที่ได้สั่งสมมาจนทุกคนเห็นและเชื่อถือ เนื่องเพราะว่าครูบาอาจารย์นั้น นอกจาก "สอนให้ทำ นำให้ดู อยู่ให้เห็น เย็นให้สัมผัส ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างแล้ว" เรายังต้องศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อที่จะได้ทันโลกทันสมัย ไม่ทำให้การเรียนการสอนนั้นน่าเบื่อหน่าย

โดยเฉพาะบรรดาคลิปต่าง ๆ สมัยนี้หาง่ายมาก เราต้องพยายามโยงเรื่องราวในคลิปให้เข้ากับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ตรงไหนผิดพลาดอย่างไร ? ตรงไหนทำถูกอย่างไร ? สถานการณ์แบบนั้น ควรที่จะใช้หลักธรรมอะไรมารับมือ ? เป็นเรื่องที่เราจะต้องชี้แจงแสดงเหตุให้เด็ก ๆ ทั้งหลายได้รู้แล้วก็จะได้กระทำได้ถูกต้องเมื่อไปอยู่ในสถานการณ์แบบนนั้นจริง ๆ

หลังจากนั้นแล้ว ก็เป็นหลวงพ่อพระครูศุภชัย (พระครูสิริกาญจนาภิรักษ์, ดร.) ท่านเป็นเจ้าคณะอำเภอบ่อพลอย เจ้าอาวาสวัดทุ่งมะสัง ซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ฝ่ายวิชาการ ขึ้นไปบรรยายถวายความรู้ต่อ หลังจากนั้น พระครูกิตติชัยกาญจน์ - ท่านอาจารย์พระครูน้อย ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร วิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ ก็ขึ้นไปเล่าถึงการทดสอบผลงานวิจัย ในการที่ให้เด็ก ๆ ทั้งหลายเปลี่ยนความประพฤติมาคิดบวก แล้วได้ผลเป็นที่น่าอัศจรรย์ จึงถ่ายทอดวิทยายุทธ์นี้ให้บรรดาครูพระทั้งหลายนำไปทำตาม

จนกระทั่งพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดมาถึง จึงได้ทำพิธีเปิด และกล่าวสัมโมทนียกถาจนกระทั่ง ๑๑ โมงครึ่ง จึงได้ฉันภัตตาหารร่วมกัน แล้วกระผม/อาตมภาพก็ขอตัววิ่งไปยังวัดอู่ทอง ถนนท้าวอู่ทอง หมู่ที่ ๖ ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

เนื่องเพราะว่าวันนี้องค์กรพระอุปัชฌาย์รุ่นที่ ๕๑ ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ซึ่งมีกระผม/อาตมภาพเป็นประธานรุ่นอยู่นั้น ขอเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมรอบพิเศษ ถวายพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดอู่ทอง อดีตเจ้าคณะตำบลอู่ทอง ซึ่งท่านเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพระธรรมทูตสายวิปัสสนา รุ่นที่ ๑ และเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเทศน์ของกระผม/อาตมภาพอีกด้วย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-09-2023 เมื่อ 01:00
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา