ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 19-09-2023, 00:29
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,384 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ครั้นบรรดาคณะกรรมการส่วนหนึ่งที่เดินทางมาถึง จึงได้เริ่มลงมือฉันอาหารเพลกัน อิ่มเรียบร้อยแล้ว กระผม/อาตมภาพก็เดินทางต่อไปยังวัดตาลเจ็ดยอด เพื่อร่วมในการประเมินยกหมู่บ้านตาลเจ็ดยอดขึ้นเป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบ ซึ่งโดยปกติแล้ว เมื่อไปที่ไหนก็ต้องเข้าโบสถ์เพื่อไปกราบพระประธานและเจริญพระพุทธมนต์ถวายก่อน แต่ว่าวันนี้ล่าช้าไปเล็กน้อย เนื่องเพราะว่าพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรสิทธาจารย์ (ละเอียด สุทนฺโต) หรือ หลวงพ่อเอียด เจ้าคณะภาค ๑๕ เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ (พระอารามหลวง) ขอมาร่วมงานด้วย

เมื่อหลวงพ่อเอียดนำพวกเราเจริญพระพุทธมนต์และถ่ายรูปหมู่แล้ว ยังมีการปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ซึ่งบรรดาพระเถระทั้งหลายที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นท่านเจ้าคุณอาจารย์ประสิทธิ์ - พระเทพปวรเมธี, รศ.ดร. (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรํสี) ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ หนกลางก็ดี พระเทพเสนาบดี (ประเทือง อาภาธโร ป.ธ. ๔) รองประธานคณะกรรมการอำนวยการกลางก็ดี

ตลอดจนกระทั่งท่านเจ้าคุณอาจารย์พล พระเทพเวที, รศ.,ดร. (พล อาภากโร ป.ธ.๙) เจ้าคณะภาค ๖ ซึ่งมีความสนิทสนมกับหลวงพ่อเอียดเป็นการส่วนตัว ก็เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ด้วย ทำให้บรรดา "ชั้นเทพ" ทั้งหลายมีการแซวกันว่า "ถ้าหากว่าปลูกแล้วไม่โต ก็ตัวใครตัวมันนะ..!" ซึ่งในส่วนนี้แล้ว มีการถือเคล็ดว่า ถ้าต้นไม้เจริญเติบโต บรรดาผู้ปลูกก็จะมีความเจริญรุ่งเรืองไปด้วย แต่ถ้าไม่โต ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะช่วยอย่างไรได้..?!

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขึ้นไปกราบรูปหล่อท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ซึ่งอยู่บนหลังคาศาลา เสร็จสรรพเรียบร้อย ค่อยเข้าไปยังศาลากรรมฐาน เพื่อร่วมในการตรวจประเมินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ของบ้านตาลเจ็ดยอด ซึ่งโดยปกติแล้วปลัดเก่ง (นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ) ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับปากว่าจะมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็จะมาร่วมงานด้วย

แต่ปรากฏว่าวันนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหมาด ๆ คือนายอนุทิน ชาญวีรกุล เรียกบรรดาหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย เข้าไปรับฟังนโยบายของรัฐมนตรี จึงทำให้ท่านปลัดเก่ง และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่สามารถที่จะมาร่วมงานได้ จึงได้ส่งท่านรองอธิบดีกรมการปกครองมาทำหน้าที่แทน

สำหรับการตรวจประเมินในส่วนที่กระผม/อาตมภาพรับผิดชอบอยู่ ก็คือด้านการปฏิบัติธรรมนั้น เกือบจะไม่มีคำถามอะไรที่ต้องถาม เนื่องเพราะว่าวัดตาลเจ็ดยอด ซึ่งมีท่านอาจารย์พระมหาจำนงค์ จรณธมฺโม เป็นเจ้าอาวาสนี้ ได้รับการยกขึ้นเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แห่งที่ ๒๐ เป็นมติมหาเถรสมาคมเดียวกันกับที่ยกวัดท่าขนุนขึ้นเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกาญจนบุรีแห่งที่ ๒๓
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-09-2023 เมื่อ 01:26
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา