ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 13-09-2023, 00:41
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,713
ได้ให้อนุโมทนา: 152,065
ได้รับอนุโมทนา 4,418,822 ครั้ง ใน 34,303 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อกระผม/อาตมภาพส่งใบประเมินแล้วก็ต้องรีบวิ่งกลับที่พัก แต่ก็ยังไม่รอด เจอฝนเข้าไปเต็ม ๆ โดยเฉพาะในส่วนของการที่กรำงานต่อเนื่องมาหลายวัน เมื่อกระทบไอฝนเข้า อาการน้ำมูกไหลก็เริ่มปรากฏอีกแล้ว หลังจากที่บันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนนี้เสร็จสิ้น ก็จะไปฉันยาและนอนพัก

ในส่วนที่อยากจะกล่าวเพิ่มเติมในวันนี้ก็คือ มีพระผู้เฒ่ารูปหนึ่ง ซึ่งลงไปนั่งอยู่ในบาตรสเตนเลสขนาดยักษ์ แล้วก็ฉันอาหารอยู่ในนั้น โดยที่กล่าวว่า "ฉันในบาตร" กระผม/อาตมภาพและเพื่อนพระสังฆาธิการทั้งหลายเห็นแล้วก็ออกอาการ "น้ำตาจิไหล..!"
นี่แหละคือการที่ขาดครูบาอาจารย์คอยอบรมให้ความรู้ แล้วตนเองก็ไม่ขวนขวายในการเรียนรู้เพิ่มเติมด้วย นอกจากตีความไปเรื่อยเปื่อยตามความเข้าใจของตนเอง

การฉันในบาตรนั้นก็คือการที่เราตักเอาอาหารทั้งคาวทั้งหวาน ทั้งข้าวทั้งกับ ในจำนวนที่กะแล้วว่าพอประมาณที่เราจะฉันอิ่ม ใส่รวมกันไว้ในบาตร เรียกง่าย ๆ ว่าฉันภาชนะเดียว ฉันอาสนะเดียว ก็คือส่วนใหญ่ผู้ที่ฉันในบาตรก็มักจะฉันมื้อเดียวไปด้วย แล้วโปรดอย่าได้คิดว่าอาหารแบบนั้นจะไม่อร่อย เมื่อคลุกเคล้าเข้าไปจนกระทั่งสีสันเละเทะดูไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องประหลาดมากว่า ตักเข้าปากแล้วกลับอร่อยผิดปกติ ไม่ทราบว่าเป็นที่กระผม/อาตมภาพรูปเดียวหรือเปล่า ?

สมัยที่ปฏิบัติเข้มงวดอยู่ในวัดท่าซุงนั้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุงท่านให้โอวาทว่า
"พวกคุณสามารถที่จะถือธุดงควัตรได้หลายข้อ โดยที่ไม่ต้องออกป่า อย่างเช่นว่าการถือผ้า ๓ ผืนเป็นวัตร การบิณฑบาตเป็นวัตร การบิณฑบาตไปตามลำดับบ้านเป็นวัตร การฉันมื้อเดียวเป็นวัตร เหล่านี้เป็นต้น" ซึ่งมีกระผม/อาตมภาพกับท่านอาจารย์สมปอง สุธมฺมสนฺตจิตฺโต อยู่ ๒ รูปที่ใช้ผ้า ๓ ผืนเป็นวัตรอยู่นานมาก แล้วในส่วนของการบิณฑบาตเป็นวัตร การบิณฑบาตไปตามลำดับบ้านเป็นวัตร และฉันอาหารมื้อเดียวเป็นวัตร กระผม/อาตมภาพก็ทำอยู่ตลอดจนถึงวันนี้ ยกเว้นการฉันอาหารมื้อเดียว

เนื่องเพราะว่าการฉันมื้อเดียวนั้น กระผม/อาตมภาพฉันมากกว่า ๒ มื้อหลายเท่า อาจจะเป็นเพราะว่าถึงเวลาหิวมากก็ฉันไปเรื่อย โดยที่ไม่ได้ระมัดระวัง กว่าที่ร่างกายจะรู้ว่าได้รับอาหารเข้าไปแล้ว อาหารที่ตักมาครึ่งค่อนบาตรเบอร์ ๘ ครึ่ง ก็หายลงไปอยู่ในท้องจนหมดแล้ว ถ้านับเป็นข้าวปลาอาหารตักมาในจานมาตรฐาน ก็น่าจะได้ ๖ - ๗ จานทีเดียว แต่ถ้าหากว่าฉัน ๒ มื้อ มื้อละจานเดียว รู้สึกว่าลดลงไปมากกว่า กระผม/อาตมภาพจึงเลิกในการฉันมื้อเดียวตั้งแต่ช่วงนั้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-09-2023 เมื่อ 01:34
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา