ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 28-08-2023, 00:22
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,241 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อเสร็จสรรพเรียบร้อย กระผม/อาตมภาพก็ต้องขอตัวออกเดินทางเลย โดยที่ฉันเพลด้วยข้าวกล่องบนรถ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าต้องไปตรวจประเมินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบของคณะสงฆ์ภาค ๑๓ ตั้งแต่จังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ซึ่งต่อเนื่องกันหลายวัน โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้ ต้องตรวจประเมินที่จังหวัดตราด ซึ่งถ้าวิ่งจากวัดอุทยานไปก็ไม่หนี ๕ ชั่วโมง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรีบเดินทางกลับเสียก่อน แล้วมาบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนกลางทางแบบนี้

สำหรับในเรื่องของพิธีสืบชะตาหลวงนั้น ทำเพื่อตุ๊พ่อสิงห์ท่าน ซึ่งเจริญอายุมาถึง ๘๖ ปีแล้ว จะว่าไปแล้ว พระภิกษุสายหลวงพ่อวัดท่าซุงนั้น ที่จะเจริญอายุมาถึง ๘๐ ปีนั้นหาได้น้อยมาก เท่าที่ผ่านมา ก็มีหลวงปู่ทองเทศ ฐิตธมฺโม ของวัดท่าซุงที่อายุยืนถึง ๑๐๓ ปี หลวงปู่ท่านเมื่อเกษียณอายุแล้วก็มาบวชที่วัดท่าซุง โดยมอบเงินส่วนตัว ๓,๐๐๐ บาท ถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อเอาไว้ บอกว่า "ถ้ากระผมตาย ขอให้หลวงพ่อช่วยทำศพให้ด้วย" พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านรับเงินเอาไว้แล้วยังหัวเราะว่า "ไม่รู้ใครจะได้เผาใครก่อน ?" สรุปว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านมรณภาพก่อน หลวงปู่ทองเทศยังอายุขัยยืนยาวมาอีกหลายปี

รุ่นหลัง ๆ นี้ ก็มีตุ๊พ่อสิงห์ที่อายุกาลผ่านวัยถึง ๘๖ ปี ตามมาด้วยเจ้าคุณหลวงตาวัชรชัย ซึ่งปีนี้เจริญอายุ ๘๑ ปีแล้ว ของท่านอื่นก็ยังอยู่ในระดับ ๗๐ กว่าปี หรือว่าถ้าอย่างกระผม/อาตมภาพก็ ๖๐ กว่าปี ก็ต้องถือว่าเป็นชาติที่กระผม/อาตมภาพอายุยืนที่สุดก็แล้วกัน เนื่องเพราะว่าก่อน ๆ นี้ ส่วนใหญ่ ๔๐ กว่า ๕๐ ปี ก็มักจะเสียชีวิตไปก่อน

เนื่องจากว่าสร้างกรรมปาณาติบาตจากการเป็นทหารเอาไว้ทุกชาติ ต้องออกไปรบราฆ่าฟันกับข้าศึก แม้ว่าจะไม่มีความโกรธแค้นกันเป็นการส่วนตัว แต่ว่าการไปทำลายชีวิตผู้อื่น เศษกรรมใหญ่นี้เมื่อมาถึง ก็ทำให้เป็นบุคคลอายุสั้นพลันตาย แม้แต่ในชาตินี้ก็ได้รับการต่ออายุมาหลายวาระแล้ว ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะยืนหยัดไปได้สักเท่าไร เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหน้าที่ยังไม่หมด

วันนี้ท่านเจ้าคุณหลวงตาวัชรชัยได้นิมนต์ให้ไปร่วมงานที่วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ท่านบอกว่า "จะถวายสิ่งก่อสร้างทั้งหมดเอาไว้ในพระพุทธศาสนา" กระผม/อาตมภาพเรียนถวายท่านเจ้าคุณหลวงตาว่า "กระผมถวายไปหมดแล้วครับ ตามโบราณนิยม ถ้าหากว่าสร้างอะไร ก็จะประกาศถวายเอาไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นประโยชน์แก่สงฆ์ที่มาจากจตุรทิศ ที่กระผมรีบถวายก็เพราะว่ากลัวว่า ถ้ามัวแต่ช้าอยู่ งานใหม่จะเพิ่มขึ้นมา ชิงถวายไปให้รู้ว่างานนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันว่าจบกัน" เล่นเอาท่านเจ้าคุณหลวงตาถึงกับหัวเราะ บอกว่า "ไม่เคยรู้ว่ามีเรื่องอย่างนี้อยู่ด้วย ก็เพิ่งจะคิดมาทำ เพราะว่าไม่แน่ใจในเรื่องอายุขัยของตนเอง"

ดังนั้น..
ในส่วนนี้ญาติโยมทั้งหลายอย่าได้เป็นผู้ประมาท เพราะว่าครูบาอาจารย์แต่ละท่านสุขภาพก็ชำรุด โดยเฉพาะท่านใดก็ตามที่ติดตามหลวงพ่อวัดท่าซุงมามาก รบทัพจับศึกมามาก อาการเจ็บไข้ได้ป่วยก็หนักหนาสาหัสเป็นธรรมดา ถ้าหากว่ารับไม่ไหว ถึงแม้ว่าไม่อยากจะตาย ก็คงจะต้องตายอย่างไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 28-08-2023 เมื่อ 01:16
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา