ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 26-08-2023, 22:55
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,502 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แม้ว่าความผิดของพระคาถานั้นไม่ใช่สาระ เนื่องจากว่าถ้าเราภาวนาด้วยความเคารพ เมื่อจิตเป็นสมาธิ ตั้งใจจะให้เป็นอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าได้พระคาถาที่ถูกต้องไป ก็ย่อมจะดีกว่า

จึงเป็นเรื่องที่ท่านใดได้พระคาถาเก่าที่บอกต่อสืบกันมา แล้วเกิดจากการขาด หรือว่าเกิดในส่วนที่ผิดเพี้ยนไปตามเสียงที่ตนเองได้ยิน โดยที่ไม่เข้าใจว่าพระคาถาที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร ก็ให้ทำการแก้ไขกัน ไม่เช่นนั้นแล้วถ้าไปเจอเด็กรุ่นหลังขี้สงสัย จะเกิดความไม่มั่นคงในกำลังใจ อาจจะทำคาถาแล้วไม่ได้ผลก็เป็นได้

ในเรื่องของวัตถุมงคลนั้น โดยโบราณมาก็คือทำให้เรายึดถือในพุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ คือระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงพระธรรม ระลึกถึงพระสงฆ์เป็นหลัก อะไรที่ห่างไกลออกจากพระรัตนตรัย พวกเราทั้งหลายก็ควรที่จะห่าง ๆ เอาไว้ เพราะว่าโอกาสที่จะพาเราหลงทางเตลิดเปิดเปิงไปก็มีมาก

สำหรับวันนี้ กระผม/อาตมภาพยังคงพักอยู่ที่ศาลาพระราชพรหมยาน วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ พรุ่งนี้เมื่อเสร็จจากพิธีการสืบชะตาของตุ๊พ่อสิงห์แล้ว ก็จะรีบเดินทางกลับ ต้องออกไปยังจังหวัดตราด เพื่อตรวจประเมินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบทางด้านนั้น คาดว่าคงจะต้องฉันยาแทนข้าว เพราะไม่เช่นนั้นสภาพสังขารก็จะกรำงานไม่ไหว..!

เนื่องจากว่านั่งรถลงจากลำพูนไปก็ประมาณ ๘ ชั่วโมง กว่าจะที่วิ่งจากนนทบุรีไปจนถึงจังหวัดตราด ก็ไม่หนีอีก ๕ - ๖ ชั่วโมง ตัวกระผม/อาตมภาพยังพอไหว สงสารแต่โชเฟอร์เท่านั้นแหละ ว่าจะต้องอาศัยอะไรในการค้ำจุนตนเองบ้าง ไม่ว่าจะเป็นกาแฟหรือยาอม ยาดม ยาหม่อง อะไรก็ตาม ไม่เช่นนั้นแล้วก็คงไม่สามารถที่จะนำกระผม/อาตมภาพไปถึงจุดหมายปลายทางได้ตามเวลาที่สมควร

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันเสาร์ที่ ๒๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-08-2023 เมื่อ 02:55
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 47 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา