ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 25-08-2023, 23:16
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,978
ได้รับอนุโมทนา 4,416,255 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ครั้นได้เวลา ท่าน ดร.ธีรชัย ชุติมันต์ ก็กล่าวถึงที่มาของงาน "วัฒนธรรมเทิดไท้ เทิดไว้ในใจกาญจน์" จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ ถือว่าเป็นวันมหามงคลต่อเนื่องกัน จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมาเป็นการเฉลิมพระเกียรติ

หลังจากนั้นแล้วก็เป็นการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านอู่ล่อง ในชุดรำสีนวลออกวรเชษฐ์ และการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักษ์ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ในเพลงเหย่ย

เมื่อเสร็จพิธี ท่านศักรินทร์ ทุมเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีนางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีเป็นผู้กล่าวรายงาน แล้วมีการถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เปิดกรวยถวายราชสักการะ และลงนามถวายพระพร เมื่อถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ต้องขอตัวออกเดินทาง เนื่องเพราะว่าต้องไปให้ถึงวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

บางท่านอาจจะเห็นว่ากระผม/อาตมภาพงานหนักขนาดนี้ ประกอบกับเจ็บไข้ได้ป่วย แล้วยังต้องเดินทางไกลขนาดนั้นอีกหรือ ? ก็ต้องบอกว่า นอกจากความผูกพันกันในฐานะพี่น้องร่วมครูบาอาจารย์ บวชมาจากโบสถ์เดียวกันแล้ว ในฐานะที่ตุ๊พ่อสิงห์ (พระอธิการสิงห์ วิสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ ท่านอายุกาลผ่านวัยมากแล้ว ถึง ๘๐ กว่าปี ถ้าหากว่าไม่ไปช่วยให้กำลังใจเอาไว้ ในเรื่องของการสู้งาน ในเรื่องของภาระงานที่ค้างอยู่ข้างหน้า บางทีก็อาจจะทำให้ผู้เฒ่าท้อถอยได้

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ต่อให้ตัวเองต้องลำบาก ต้องเหน็ดเหนื่อย หรือว่าเจ็บป่วยขนาดไหนก็ตาม ก็ถือว่าในสิ่งที่เราไปนั้น เป็นการสนับสนุนให้งานพระพุทธศาสนาเป็นไปด้วยดี จึงเป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่งที่ต้องกระทำ แม้ว่าจะต้องแลกด้วยชีวิตก็ต้องทำ เพื่อที่จะให้พระพุทธศาสนาของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป

ดังนั้น..จึงถือเป็นภาระทางใจ ในฐานะพี่น้องร่วมท้องร่วมอุโบสถเดียวกัน และในฐานะพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ที่จะต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการค้ำจุนและสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับพระพุทธศาสนา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางไปร่วมงานของท่านในครั้งนี้

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันศุกร์ที่ ๒๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-08-2023 เมื่อ 01:25
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา