ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 25-08-2023, 23:10
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,642
ได้ให้อนุโมทนา: 151,904
ได้รับอนุโมทนา 4,415,597 ครั้ง ใน 34,232 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๒๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ทางด้านอำเภอทองผาภูมิ ฝนฟ้ายังคงตกต้องตามฤดูกาล ก็คือมีโอกาสเมื่อไร ก็เทลงมาทันที ไม่เลือกเวลาและไม่เลือกสถานที่ สามารถที่จะตกได้ทั้งวันทั้งคืน จึงทำให้กระผม/อาตมภาพออกอาการจมูกบี้ทันทีที่กลับมาถึงทองผาภูมิ

สำหรับวันนี้ ในช่วงเช้ามืด
กระผม/อาตมภาพก็ต้องรีบเดินทางเข้าไปบ้านทุ่งเสือโทน ตำบลชะแล เพื่อร่วมพิธีเปิดการอบรมพระนวกะในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิ ประจำปี ๒๕๖๖ ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปถึงแล้ว ทางด้านเจ้าถิ่น ก็คือผู้ใหญ่พล (นายนิติพล ตันติวานิช) ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๔ บ้านทุ่งเสือโทน ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี กับภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก คือรองฯ ทุ่ง (นางกนกวรรณ ตันติวานิช) รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะแลได้จัดขบวนรถอีแต๊ก ให้มารับพระเถระ เพื่อที่จะแห่ให้กับบรรดาพี่น้องชาวกะเหรี่ยงทั้งหลายได้เห็นหน้ากัน จะได้รู้ว่าแต่ละท่านนั้น ใครคือเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ใครคือรองคณะจังหวัดกาญจนบุรี ใครคือเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอต่าง ๆ ทั้ง ๑๓ อำเภอ

แต่ปรากฏว่ากระผม/อาตมภาพนั้นเป็นที่รู้จักมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้เฒ่าผู้แก่หรือว่าเด็กเล็ก เนื่องเพราะว่าเคยเป็นเจ้าคณะตำบลชะแลเขต ๒ มาเนิ่นนาน แล้วภายหลังยังมีการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนบ้านทุ่งเสือโทนเป็นปกติ โดยเฉพาะกับบรรดาชาวกะเหรี่ยงต่าง ๆ ซึ่งต้องไปร่วมงานทางวัฒนธรรม

ในฐานะที่กระผม/อาตมภาพเป็นเจ้าของงาน ก็ต้องติดต่อเข้ามา ขอให้ส่งกะเหรี่ยงไปทอผ้าบ้าง แสดงการแสดงต่าง ๆ ตามชาติพันธุ์บ้าง จึงทำให้เกือบจะทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ มักจะรู้จักกระผม/อาตมภาพในฐานะต่าง ๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็นประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอทองผาภูมิ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน ไม่ว่าจะเป็นพระอุปัชฌาย์ ตลอดจนกระทั่งบางท่านก็ยังคงนึกว่ากระผม/อาตมภาพยังคงเป็นเจ้าคณะตำบลอยู่เลย เป็นต้น

ปรากฏว่าวันนี้พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ, ดร. (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งออกกรำงานตรวจประเมินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบ พร้อมกับกระผม/อาตมภาพมาหลายจังหวัด เกิดอาการสุขภาพชำรุด แจ้งว่ามาไม่ได้ เพราะว่าลุกขึ้นแล้วบ้านหมุน กระผม/อาตมภาพยังทักท้วงไปขำ ๆ ว่า "ต้องเป็นวัดหมุนครับ ไม่ใช่บ้านหมุน..!"

ดังนั้น..ผู้ที่ต้องเป็นประธานแทนในวันนี้ แทนที่จะเป็นพระเดชพระคุณพระราชวิสุทธาภรณ์ (ทองดำ อิฏฺฐาสโภ ป.ธ.๖) รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี วัดพระแท่นดงรัง วรวิหาร ปรากฏว่าท่านเกิดอาการต่อมลูกหมากโตกำเริบ ปัสสาวะไม่ออก ต้องรีบเดินทางกลับ ภาระหน้าที่จึงไปตกกับพระเดชพระคุณพระโสภณกาญจนาภรณ์ (ทอมสันต์ จนฺทสุวณฺโณ ป.ธ.๔) รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี รองเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม(พระอารามหลวง)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-08-2023 เมื่อ 01:21
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา