ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 18-08-2023, 01:01
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,830 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

จากนั้นก็ได้เดินทางไปยังสถานที่ตรวจประเมินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ของคณะสงฆ์ภาค ๒ จังหวัดอ่างทอง ก็คือบ้านไชโย หมู่ที่ ๓ ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง โดยที่นัดตรวจกันที่วัดไชโยวรวิหาร ที่มีหลวงพ่อพระมหาพุทธพิมพ์ หรือที่เรียกกันว่าหลวงพ่อโต วัดไชโย ที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) มาสร้างเอาไว้

เมื่อรอจนกระทั่งคณะกรรมการมาถึงพร้อมแล้ว ก็เข้าไปเจริญพระพุทธมนต์ถวายหลวงพ่อพระมหาพุทธพิมพ์ และรูปปั้นหลวงพ่อโต วัดระฆัง องค์ใหญ่ในวิหาร เมื่ออุทิศส่วนกุศลกันตามอัธยาศัยแล้ว ก็เดินดูงานนิทรรศการที่จัดเอาไว้ เพียงแต่ว่าอากาศค่อนข้างที่จะร้อน เมื่อถ่ายรูปหมู่กันเสร็จเรียบร้อย ก็ขึ้นสู่ศาลาเพื่อทำการตรวจประเมิน ปรากฏว่าศาลาทั้งหลังนั้น ทางด้านเจ้าอาวาสได้ติดเครื่องปรับอากาศให้ ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าโชคดีมากที่มาตรวจประเมินยังที่นี้..!

เมื่อถึงเวลา ทางด้านพิธีกรก็นิมนต์พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. ประธานคณะกรรมการอำนวยการกลาง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจริญพระพุทธมนต์สรรเสริญในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ แล้วก็เป็นการแนะนำตัวคณะกรรมการในการตรวจประเมิน และกล่าวถึงที่มาที่ไปในการตรวจประเมินครั้งนี้ จากนั้นก็มีเด็ก ๆ มากล่าวถึงประโยชน์ของการเจริญสมาธิ ทำให้เรียนเก่ง และมีงานแสดงในลักษณะของนางรำ ในเพลงหมู่บ้านรักษาศีล ๕ แล้วจึงเป็นการประเมินทั้ง ๔ ฝ่าย

กระผม/อาตมภาพรับผิดชอบการตรวจประเมินในฝ่ายที่ ๓ เวลามีน้อย จึงให้คำแนะนำไปว่า การที่เอานักเรียนซึ่งเรียนเก่งให้มาบอกกล่าวเรื่องประโยชน์ของการทำสมาธิแล้วช่วยให้เรียนเก่งก็เป็นเรื่องดี เพียงแต่ว่าเด็กที่มานั้นไม่ได้ทำสมาธิด้วยตนเอง จึงไม่สามารถที่จะบอกกล่าวได้อย่างถูกต้อง นอกจากอ่านโพยที่ครูบาอาจารย์เขียนมาให้ แล้วครูบาอาจารย์ก็ไม่ได้ปฏิบัติสมาธิ ก็เลยเขียนมาครึ่ง ๆ กลาง ๆ..!

เราทำโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ จึงไม่ควรที่จะทำในลักษณะอย่างนี้ เพราะเหมือนอย่างกับมาหลอกลวงกัน โดยเฉพาะกรรมการแต่ละฝ่ายนั้น มีความชำนาญในงานของตัวเองอยู่แล้ว แค่พิจารณาดูก็รู้ว่าสิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นของจริงหรือว่าของปลอม

แล้วก็ได้ฝากงานถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทองว่า วัดไชโยวรวิหารนั้น ทำงานทุกอย่างอยู่ในลักษณะส่งเสริมการปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว ทำไมแค่เอกสารชุดเดียว ไม่สามารถที่จะดำเนินการให้ทางวัดไชโยวรวิหารเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดอ่างทองได้ ขอให้ช่วยเร่งรัด เพื่อที่ถึงเวลามีการตรวจประเมินแล้ว จะได้ว่าจะตรงกับเกณฑ์กติกา ได้รับคะแนนเต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ไปเลย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-08-2023 เมื่อ 19:16
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา