ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 29-07-2023, 01:37
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,032 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

กระผม/อาตมภาพเคยทำหน้าที่เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีอยู่ประมาณ ๗ เดือน เพราะว่าเลขานุการตัวจริงก็คือพระมหาทองดี โชติปญฺโญ ป.ธ. ๖ ป่วยเป็นวัณโรค ต้องรักษาตัว

กาญจนบุรีของเรามีวัดอยู่ ๕๐๐ กว่า เกือบ ๖๐๐ วัด สำนักสงฆ์อีก ๙๐ กว่าแห่ง ต่อให้ตีเฉลี่ยว่ารวมกันแล้ว ๖๐๐ แห่ง ต่อให้เกิดเรื่องวันละ ๑ แห่ง ก็ใช้เวลาเกือบ ๒ ปีกว่าที่จะครบถ้วน ประเทศไทยมีอยู่ ๓๐,๐๐๐ กว่าวัด ถ้าเกิดเรื่องวัดละครั้งหนึ่ง ก็เกือบ ๑๐ ปีกว่าจะเป็นไปครบถ้วน แต่เขาลงข่าวอยู่ทุกวัน เหมือนอย่างกับพระภิกษุสามเณรทุกวัดจะทำแต่เรื่องชั่วช้าสารเลวอยู่ตลอดเวลา..!

ดังนั้น..
ในเรื่องของสื่อมวลชน จึงเป็นเรื่องของบุคคลที่กระทำผิดในส่วนของสัมมาวาจา ก็คือละเมิดในการกล่าวคำพูดส่อเสียดให้บุคคลแตกร้าวกัน ที่เป็นตัวอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด

สมัยที่กระผม/อาตมภาพยังวัยรุ่นอยู่ จริยธรรมของสื่อมวลชนยังเข้มข้นเข้มแข็งกว่าสมัยนี้มาก จะมีสมาคมผู้สื่อข่าวเป็นผู้ควบคุม หนังสือพิมพ์หรือว่าวิทยุโทรทัศน์ เล่มใดช่องใด ออกข่าวในลักษณะนี้ จะโดนตำหนิในที่ประชุมและต้องไปแก้ไข แต่ปัจจุบันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่ายังมีคณะกรรมการชุดนี้อยู่หรือเปล่า ? การเสนอข่าวจึงออกมาอยู่ในลักษณะทำลายสังคมของเราได้ขนาดนี้..!

ขอให้รู้ว่าท่านใดก็ตาม ต่อให้ไม่นับถือพระพุทธศาสนา แต่ถ้าหากว่าท่านละเว้นเรื่องผิดของวาจาทั้ง ๔ ประการ ซึ่งเป็นของไม่ดีไม่งามตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาได้ ก็ถือว่าท่านเป็นผู้มีธรรมะอยู่ในหัวใจ แต่บุคคลที่ต่อให้เกิดมาเป็นพุทธศาสนิกชน แต่ไม่สามารถที่จะละเว้นในส่วนของวาจาที่ผิดพลาดทั้ง ๔ ประการได้ ก็ไม่ถือว่าท่านเป็นพุทธศาสนิกชนเช่นกัน..!

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันศุกร์ที่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-07-2023 เมื่อ 02:39
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา