ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 29-07-2023, 01:23
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,005 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พระครูปลัดน้ำฝนก็ให้ข้อมูลไปว่า ถ้าหากว่ากล่าวถึงในเรื่องของศีลแล้วไม่ผิด แต่ถ้าหากว่าเป็นมติมหาเถรสมาคม ซึ่งห้ามไว้ชัดเจนว่า "ห้ามพระภิกษุสามเณรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง" ถ้าลักษณะอย่างนี้ถือว่าผิดมติมหาเถรสมาคม ข่าวมีแค่นี้จริง ๆ แต่ปรากฏว่านักข่าวไปจัดการ "เสี้ยม" เรียบร้อย ด้วยการออกข่าวว่า "หลวงพี่น้ำฝนจวกเจ้าคุณพยอม..!"

ลักษณะอย่างนี้ก็คือ ปิสุณาวาจาในส่วนของการส่อเสียด ทำให้คนอื่นแตกร้าวกัน เอาเรื่องของคนข้างนี้ไปพูดไม่ดีกับข้างโน้น เอาเรื่องของคนข้างโน้นไปพูดไม่ดีกับข้างนี้ แล้วทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทะเลาะเบาะแว้งกัน แล้วเวลาคนเรามีอารมณ์โกรธขึ้นมาก็มักจะขาดสติ ไม่ได้สืบเสาะหรือสอบถามไปถึงต้นตอว่าอะไรเป็นอะไร

แต่ที่กระผม/อาตมภาพรู้เรื่องนี้ดี เกิดจากสองสาเหตุ สาเหตุแรกก็คือร่วมงานกับพระครูปลัดน้ำฝน ในฐานะคณะกรรมการดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือที่เรียกว่า "โครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕" มาด้วยกัน ประการที่สองก็คือ เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ เมื่อมีการสอบถามเรื่องนี้ขึ้นมาในที่ประชุม พระครูปลัดน้ำฝนก็ชี้แจงให้ทราบว่าพูดไปแค่นี้

เรื่องนี้กระผม/อาตมภาพเชื่อสนิทใจ เพราะว่ารู้สันดานของบรรดาผู้สื่อข่าวดีมาก แม้กระทั่งเรื่องของวัดท่าขนุน ซึ่งช่วงนั้นมีข่าวคราวที่ว่า วัดท่าขนุนของเรามีพระอุปคุตมหาลาภอยู่กลางน้ำ ถ้าหากว่าใครมาอธิษฐาน โยนเหรียญลงในบาตรพระอุปคุตได้ เรื่องที่อธิษฐานนั้นจะสำเร็จ แล้วก็มีหนังสือพิมพ์ฉบับหัวสีบานเย็น มาขอสัมภาษณ์เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน กระผม/อาตมภาพกำลังทำวัตรเย็นอยู่ ประมาณช่วงเวลานี้ จึงปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ไป

แต่พอรุ่งขึ้น ปรากฏว่าเขาเอาเรื่องราวไปลง โดยบอกว่าสัมภาษณ์พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน ได้ข้อมูลมาอย่างนี้ ก็คือในเรื่องที่เราไม่ได้พูดเองสักคำ แต่เขาสามารถจับยัดมาให้เราครึ่งค่อนหน้าหนังสือพิมพ์ ว่าเป็นคำพูดของกระผม/อาตมภาพเอง..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-07-2023 เมื่อ 02:35
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา