ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 20-07-2023, 00:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,065 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อีกเรื่องหนึ่งก็คืออย่าทำตัวเป็นผู้กระจายความเครียด การทำงานต้องมีปัญหาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการวัดกำลังในการปฏิบัติของตนเองที่ดีที่สุด กระทบกระทั่งอะไรกันในระหว่างทำงาน จะไม่พอหูไม่พอตาไม่พอใจ ก็กัดฟันเอาไว้ ถ้ากัดฟันไม่ได้ก็ให้กัดลิ้นไปด้วย..!

ไม่ใช่ถึงเวลาก็ไป "วีนแตก" ใส่คนอื่น บางทีบางอย่างที่เราพูดไปคิดว่าไม่แรง แต่คนอื่นแบกรับมาหลายวันแล้ว ไอ้ที่เราว่าไม่แรง กลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย วางลงไปแล้วอูฐก็หลังหัก อย่างที่ฝรั่งเขาว่าไว้ คือเกินขีดที่เขาจะรับได้แล้ว ดังนั้น..ในเรื่องของการทำงาน ทำอย่างไรที่จะประนีประนอมและให้งานไปได้สะดวกคล่องตัวที่สุด จึงเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ไม่ใช่ไปกระจายความเครียดใส่คนอื่น ถึงเวลาไม่ได้ดั่งใจ ก็ไปด่าไปว่า ไปพูดแรง ๆ ใส่เขา

เรื่องพวกนี้ควรที่จะเว้น และใช้เป็นการวัดผลการปฏิบัติธรรมของเราเอง ว่าตัวเรามีความก้าวหน้าขึ้นหรือเปล่า ? รับงานใหญ่กว่าเดิมได้ไหม ? เครียดแค่ไหนก็แบกไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยไประเบิดใส่อากาศในห้อง ไม่ใช่ไประเบิดใส่หน้าคนอื่นเขา ท่านทั้งหลายจะเห็นว่าถ้ากระผม/อาตมภาพมอบหมายงานให้ใคร ก็แปลว่ายกให้แบกภาระไปเลย ให้อำนาจเต็มที่ ยกเว้นว่าอะไรที่คิดว่าตัดสินใจแล้วไม่มีความมั่นใจว่าจะดีหรือเสีย สามารถที่จะสอบถามได้

เรื่องพวกนี้จริง ๆ ก็คือ
ต้องการให้ท่านทั้งหลายทำงานเป็น ตัดสินใจเป็น เพราะว่าสมัยที่กระผม/อาตมภาพอยู่วัดท่าซุงนั้น เจอมาแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านตั้งกรรมการสงฆ์ ๑๒ รูป ให้อำนาจถึงขนาดว่า ถ้าจำนวนเกินครึ่งเห็นว่าท่านไม่สมควรอยู่วัด ท่านก็จะยอมรับในอำนาจนั้นแล้วก็จากไปแต่โดยดี..! แต่ปรากฏว่าไม่มีใครกล้าตัดสินใจ เรื่อง "ขี้หมูราขี้หมาแห้ง" อะไร ก็ต้องถึงมือหลวงพ่อท่านเสมอ

จนกระทั่งกระผม/อาตมภาพไปรับหน้าที่ตรงหน้าตึก
ตัดสินใจหลายต่อหลายเรื่องไปเองโดยพลการ แล้วรายงานท่านทีหลัง เพราะเห็นว่าสิ่งที่ตัดสินใจไปนั้นไม่เสียหาย และก่อให้เกิดผลดีแก่งานด้วย ปรากฏว่าหลวงพ่อท่านก็คงอยากได้คนแบบนี้เสียที ไม่ใช่งานอะไรก็ยกให้ท่านรับผิดชอบอยู่รูปเดียว เพราะฉะนั้น..ใน ๔ พรรษาสุดท้าย ท่านแทบจะเรียกใช้แต่กระผม/อาตมภาพอยู่คนเดียว ก็เพราะว่ากล้าตัดสินใจ กล้าแบกงาน

หลังจากนั้น เมื่อกระผม/อาตมภาพออกจากวัดท่าซุงมา งานที่แบกเอาไว้ หลวงพ่อพระครูปลัดอนันต์ หรือว่าล่าสุดก็คือหลวงพ่อเจ้าคุณอนันต์ ต้องหาพระไปแทนกระผม/อาตมภาพคนเดียว ๕ รูปด้วยกัน..! คราวนี้ท่านทั้งหลายเห็นหรือยังว่ากระผม/อาตมภาพแบกงานเอาไว้ขนาดไหน ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-07-2023 เมื่อ 03:46
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา