ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 07-07-2023, 00:50
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,943
ได้รับอนุโมทนา 4,415,870 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพเดินทางไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาท ณ มณฑปพระพุทธบาท วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร หมู่ที่ ๓ ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี รอยพระพุทธบาทนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง ซึ่งสมัยก่อนครูบาอาจารย์ที่ออกเดินธุดงค์นั้น มักจะต้องเดินทางมาเพื่อกราบสักการะยังรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ทั้งสิ้น

ในสมัยนั้นรอยพระพุทธบาทนั้นยังอยู่กลางป่ากลางดง แม้ว่าพอที่จะมีถนนหนทางมาได้ แต่ก็ค่อนข้างจะลำบาก ทุรกันดาร และประกอบไปด้วยสัตว์ร้าย ตลอดจนกระทั่งภูตผีต่าง ๆ การเดินธุดงค์ไปรอยพระพุทธบาทจึงเป็นการทดสอบกำลังใจของนักปฏิบัติเป็นอย่างดี เนื่องจากว่าต้องประกอบไปด้วยศรัทธาอย่างแท้จริง และมีความเข้มแข็งของกำลังใจมากเพียงพอ ที่จะฝ่าฟันอันตรายต่าง ๆ ไปจนถึงจุดหมายปลายทางได้

สมัยก่อนถึงขนาดมีคำพูดว่า "ใครไปกราบรอบพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ได้ ๗ ครั้ง ชาตินี้จะไม่ตกนรก" ซึ่งการเดินทางไปยากลำบาก และประกอบไปด้วยอันตรายขนาดนั้น หากว่าเรายังพากเพียรที่จะเดินทางไปจนกระทั่งได้ถึง ๗ ครั้ง ก็ต้องบอกว่ากำลังใจที่ยึดมั่นอยู่ในคุณงามความดีขนาดนั้น ก็ควรอยู่ที่จะมีสุคติเป็นที่ไป

สำหรับวันนี้ที่กระผม/อาตมภาพเดินทางไปสักการะรอยพระพุทธบาทนั้น ก็เนื่องจากว่าได้รับนิมนต์จากท่านเจ้าคุณหลวงตา พระเดชพระคุณพระราชภาวนาพัชรญาณ วิ. ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) ที่ท่านนิมนต์ไปปลุกเสกเหรียญหลวงปู่ปานออกธุดงค์ ซึ่งนำเอาแบบมาจากประวัติหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุงได้เล่าเอาไว้ ถึงการที่หลวงปู่ปานได้พาท่านและเพื่อนไปร่วมกันธุดงค์ อธิษฐานขอให้พระพุทธบาทแสดงซึ่งปาฏิหาริย์ เพื่อเป็นศรัทธาแก่คณะศิษย์ แล้วก็ได้เห็นกันจริง ๆ

เนื่องจากว่าทางคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรีนั้น มาขอให้พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณหลวงตาท่านช่วยหาทุนเอาไว้บริหารกิจการคณะสงฆ์จังหวัดสักก้อนหนึ่ง หลวงตาท่านจึงปรารภว่า ในเมื่อมาขอให้ช่วยแล้ว ครูบาอาจารย์ก็คือหลวงพ่อฤๅษีฯ ก็เคยตามหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค ธุดงค์มายังพระพุทธบาทแห่งนี้ จึงได้กราบขออนุญาตใช้สถานที่พระอุโบสถวัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร ในการปลุกเสกวัตถุมงคลครั้งนี้

เมื่อเข้าไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาท กระผม/อาตมภาพจึงฉวยโอกาสกราบขอบารมีพระท่านสงเคราะห์ในการปลุกเสกวัตถุมงคลครั้งนี้ด้วย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 07-07-2023 เมื่อ 01:59
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา