ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 21-06-2023, 00:45
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,502 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถ้าหากว่าตั้งโต๊ะบวงสรวงตรงทิศไม่ได้ ก็ขอให้เป็นทิศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยเฉพาะบายศรีต้น ซึ่งเป็นบายศรีหลักนั้น อย่างน้อยให้มีดอกไม้แดง หรือว่าพวงมาลัยสีแดงติดเอาไว้สักนิดหนึ่ง เพราะว่าท้าวมหาราชท่านได้ขอเอาไว้เป็นสัญลักษณ์ ว่าถ้ามีในลักษณะนั้น ท่านจะต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ถ้าหากว่าท่านใดตั้งสัปทน ก็ให้ตั้งตามสีดังที่ได้ว่าไปแล้ว ก็คือ ทิศเหนือสีแดง ทิศใต้สีม่วง ทิศตะวันออกสีเหลือง ทิศตะวันตกสีขาว

เรื่องของเครื่องบวงสรวงต่าง ๆ นั้น ในปัจจุบันนี้ก็เป็นที่น่าหนักใจ เนื่องเพราะว่ามีส่วนเกินขึ้นมาเยอะมาก แต่กระผม/อาตมภาพก็ถือว่าเกินดีกว่าขาด แต่ถ้าท่านทั้งหลายรู้แล้วทำได้ถูกต้อง ก็จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า คือว่า

ปลาช่อนแป๊ะซะนั้น เขามีเอาไว้สำหรับการตั้งศาลพระภูมิหรือว่าศาลเจ้าที่ ปัจจุบันนี้เห็นมีปลาช่อนแป๊ะซะขึ้นโต๊ะบวงสรวงกันเป็นประจำ

เรื่องของทองหยิบ ฝอยทอง เอาไว้แก้บนเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ไม่จำเป็นที่จะต้องเอาขึ้นโต๊ะบวงสรวง ถ้าเราไม่ได้แก้บนท่าน

เรื่องของถั่วเขียวแกะเปลือกคั่ว ก็เอาไว้ในการตั้งศาลพระภูมิเช่นกัน เขาเรียกว่าถั่วลาชมาศ คำว่า ลาชมาศ แปลว่า ข้าวตอกทอง โดยการเอาถั่วเขียวแกะเปลือก เห็นสีเหลือง ๆ แล้วก็นำไปคั่วสุก สมมติเป็นข้าวตอกสีทอง เป็นต้น

โดยเฉพาะบางแห่ง กระผม/อาตมภาพเห็นตั้งน้ำ หมาก ยานัตถุ์เอาไว้ ๔ ทิศเลย นั่นเป็นเรื่องที่เกินไปเสียเปล่า ๆ ถ้าหากว่าจะมี ก็มีหมากและยานัตถุ์เอาไว้อย่างละเล็กน้อย ก็คืออย่างเช่นว่า หมาก ๓ คำ ๕ คำ หรือว่ายานัตถุ์สักขวดสองขวด แต่ว่าควรที่จะเป็นยานัตถุ์ลูกสาวหมอมี ไม่ใช่ยานัตถุ์หมอมี หรือว่ายานัตถุ์หมอชิต ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ ไม่ใช่สิ่งที่ท่านต้องการ ส่วนในเรื่องของน้ำสะอาดนั้น ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้

เรื่องพวกนี้ ถ้าหากว่าไม่ตักเตือนเอาไว้ ก็จะเกินมากขึ้น ๆ แล้วท้ายที่สุดก็เหมือนอย่างกับสัทธรรมปฏิรูป ที่ปะปนเข้ามาในพระพุทธศาสนา ก็คือจะทำให้วิปริตผิดเพี้ยนกันไปหมด
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-06-2023 เมื่อ 01:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา