ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 11-06-2023, 00:57
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,432 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพเดินทางไปยังวัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อร่วมงานวันกตัญญูกตเวทิตานุสรณ์ซึ่งจัดถวายบูรพาจารย์ของวัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) โดยหลวงพ่อเชาวลิตร (พระครูโสภิตปัญญากร) เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) และเจ้าคณะอำเภอเมืองระยอง ซึ่งท่านนั้นรับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมองค์กรพระอุปัชฌาย์รุ่นที่ ๕๑ ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ครั้งที่ ๑ ทุกวันที่ ๑๐ มิถุนายนของปี

องค์กรพระอุปัชฌาย์รุ่นที่ ๕๑ ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ซึ่งมีกระผม/อาตมภาพทำหน้าที่ประธานรุ่นมา ต้องบอกว่าถึงวาระที่ ๓ แล้วก็ยังไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องเพราะว่าพรรคพวกเพื่อนฝูงให้ความไว้วางใจ ว่าสามารถที่จะบริหารจัดการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยดี ก็คือมีการจัดประชุมสมัยสามัญปีละ ๒ ครั้ง ทุกเดือนมิถุนายนและเดือนธันวาคมของปี มีการจัดกิจการงานเพื่อสาธารณประโยชน์ปีละ ๑ ครั้ง อย่างเช่นว่า ช่วยในสถานที่น้ำท่วม ไฟไหม้ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ไม่มีที่อยู่ หรือแม้กระทั่งในการซื้อเครื่องมือแพทย์พยาบาล มอบให้กับโรงพยาบาล เป็นต้น

นอกจากนั้น ถ้าหากว่าพรรคพวกเพื่อนฝูงพระอุปัชฌาย์เจ็บไข้ได้ป่วยหรือว่าเสียชีวิต เราก็ยังไปช่วยค่ารักษาพยาบาล ช่วยเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้ เรื่องนี้รวมไปถึงพ่อแม่ของพระอุปัชฌาย์ร่วมรุ่นด้วย ถ้าหากว่าถึงแก่ชีวิต พวกเราก็จะไปเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมให้อย่างน้อย ๑ คืน

การจัดตั้งเป็นองค์กรพระอุปัชฌาย์รุ่นนั้น ตั้งแต่มีการอบรมพระอุปัชฌาย์มาจนถึงรุ่นของกระผม/อาตมภาพถึง ๕๑ รุ่นนั้น ยังไม่มีใครสามารถที่จะจัดตั้งองค์กรพระอุปัชฌาย์ขึ้นมาได้ ยกเว้นรุ่นที่กระผม/อาตมภาพสังกัดอยู่นี้ และเมื่อตั้งขึ้นมาแล้ว รุ่นถัดไปจนกระทั่งมาถึงปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ ก็เข้าสู่ปีที่ ๘ แล้ว ปรากฏว่ามีรุ่นน้องจัดตั้งองค์กรพระอุปัชฌาย์ตามมาหลายรุ่น แต่ว่าไม่มีบทบาทอะไรเลย เพราะว่าไม่สามารถที่จะรวมใจพรรคพวกเพื่อนฝูงร่วมรุ่นได้

ส่วนกระผม/อาตมภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพระอุปัชฌาย์ก็ดี ที่ปรึกษาของรุ่นก็ตาม ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นมีกิจการงานอะไร เราก็ไปช่วยเหลือกัน แล้วขณะเดียวกัน กระผม/อาตมภาพก็ยังนำเอาผ้าป่า หรือว่ากฐินไปทอดให้กับเพื่อนร่วมรุ่นมาหลายวาระด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือทางด้านวัดชลธราราม (ท่าซิก) ก็ดี วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรีก็ดี วัดสระแก้ว อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทองก็ตาม วัดทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเพื่อนพระอุปัชฌาย์ด้วยกันทั้งสิ้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-06-2023 เมื่อ 01:45
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา