ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 07-06-2023, 00:54
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,264 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แล้วที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ หลังจากเสร็จพิธีกรรมแล้ว พระเกจิอาจารย์ ตลอดจนกระทั่งองค์ประธาน ได้ทำการประพรมน้ำพระพุทธมนต์แล้วก็โปรยดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชา พิธีกรรมทุกอย่างควรที่จะจบแค่นี้ แต่ปรากฏว่ามีการเชิญประธานฝ่ายฆราวาสไปโปรยดอกไม้ทับทางด้านประธานฝ่ายสงฆ์เสียนี่ ก็เลยทำให้ดูแล้วลักลั่นกันพิกล..!?

เนื่องเพราะว่าถ้าจะเชิญประธานฝ่ายฆราวาส ก็ควรที่จะก่อนพระสงฆ์จะทำการประพรมน้ำพระพุทธมนต์และโปรยดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ ถ้าสภาพจิตของเราไม่ละเอียดอ่อนพอ ก็จะไม่ได้สังเกต และไม่ได้คิดว่าจะสร้างความเสียหายให้กับพิธีกรรมอย่างไรบ้าง

แบบเดียวกับที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ ท่านแนะนำว่า เมื่อถึงเวลาจะทำการต่อน้ำมนต์ ก็ต้องใส่น้ำใหม่ลงไปให้เกือบเต็มภาชนะ แล้วเอาน้ำมนต์เก่าเททับ ไม่เช่นนั้นแล้วของใหม่ที่ไม่ได้ผ่านการปลุกเสก ทับลงไปในของที่ปลุกเสก ก็เป็นการปรามาสพระรัตนตรัยโดยตรง ทำให้การต่อน้ำมนต์ เติมน้ำมนต์นั้นจะไม่เกิดผล เนื่องเพราะว่าเราขาดความเคารพในพระรัตนตรัย..!

เรื่องนี้นั้นจะว่าไปแล้ว หลายท่านก็ไม่ทราบ ดังนั้น..เมื่อเห็นประธานฝ่ายสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์และโปรยดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชาแล้ว ก็เชิญประธายฝ่ายฆราวาสไปโปรยข้าวตอกดอกไม้ทับลงไป ดูอย่างไรเสียก็ไม่น่าจะใช่

อีกประการหนึ่งที่อยากจะทักท้วงมากก็คือ ญาติโยมที่มาร่วมพิธี แทบจะไม่ได้สนใจเลยว่านี่เป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดอยู่ในวัด โดยเฉพาะวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นวัดประจำเมืองพิษณุโลกในสมัยนั้น เป็นวัดที่มีพระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ชื่อว่างดงามที่สุดในประเทศไทย แต่ว่าท่านทั้งหลายแต่งตัวกันมาตามสบาย นุ่งกางเกงขาสั้นบ้าง นุ่งกระโปรงสั้นบ้าง ที่หนักกว่านั้น ก็คือใส่เกาะอกมา..!

กระผม/อาตมภาพก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ท่านตั้งใจมา ก็ต้องรู้ว่านี่คือพิธีกรรมที่สำคัญ ซึ่งเราควรจะต้องให้ความเคารพในพระรัตนตรัย เคารพในสถานที่ และเคารพต่อบุคคลผู้เป็นประธานทั้งฝ่ายสงฆ์และฝ่ายฆราวาส ถ้าอยากแต่งตัวตามสบายของตนก็อย่าได้มาร่วมพิธี ตั้งใจอยู่ที่บ้านของเรา แล้วส่งกำลังใจมายังจะไม่เกิดโทษอะไร

แต่นี่ท่านทั้งหลายแต่งตัวมาเฉิดฉายอยู่ในวัด โดยที่ไม่ได้ใส่ใจเลยว่า ถึงเวลาเราก็บังคับให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องใส่กางเกงขายาว ต้องนุ่งกระโปรงยาว หรือว่ากางเกง ไม่เช่นนั้นแล้วก็ต้องเอาผ้าซิ่นไปผูกเอวทับให้เขา
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 07-06-2023 เมื่อ 15:45
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา