ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 05-06-2023, 01:08
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,376 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ที่มาปรารภตรงนี้ เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้เห็นภาพของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยให้ชัดเจนขึ้นว่า ในเรื่องของสายธรรมต่าง ๆ นั้น มีแต่สายพระพุทธเจ้าเท่านั้น เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มาจากคำสอนของพระองค์ท่าน แต่ว่าบุคคลผู้เรียนรู้ไป มีความถนัด มีความชำนาญอย่างไร ก็สอนลูกศิษย์ไปตามความถนัดของตน

เหมือนอย่างกับว่าไปเรียนทำอาหารจากสุดยอดพ่อครัวระดับ ๕ ดาวมิชลิน แต่ลูกศิษย์ถนัดแบบไหน คนนี้ถนัดในเรื่องของอาหารจานเดียว คนนี้ถนัดในอาหารคอร์สใหญ่ คนนี้ถนัดเรื่องขนมปัง คนนี้ถนัดเรื่องของหวาน ก็มาจากตำราเดียวกัน อาจารย์สอนก็คนเดียวกัน แต่ลูกศิษย์ถนัดไม่เหมือนกัน ก็เอาความสามารถเฉพาะของตนขึ้นมาชูเป็นจุดเด่น กลายเป็นกรรมฐานสายโน้นสายนี้ไปโดยใช่เหตุ

แม้กระทั่งสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงตรัสสอนไว้ เพราะเห็นว่าทำให้เนิ่นช้า คือความเป็นพระโพธิสัตว์ แต่ปรากฏว่าบรรดาท่านที่มีความสามารถและมีวิสัยทางนี้ เมื่อรับรู้ขึ้นมาด้วยอำนาจของอภิญญาสมาบัติ แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ของตน ก็กลายเป็นสายมหายานขึ้นมา ที่พระพุทธเจ้าไม่สอนเพราะว่าต้องเกิดแล้วเกิดอีก สร้างบารมีเพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า ถึงเวลาจะได้ทำหน้าที่ขนถ่ายสัตว์โลกข้ามวัฏสงสาร แต่พระพุทธเจ้าที่ไม่สอนเพราะเห็นว่าทำให้ช้า เกิดชาติหนึ่งก็ทุกข์ชาติหนึ่ง อยู่วันหนึ่งก็ทุกข์วันหนึ่ง อยู่ชั่วโมงหนึ่งก็ทุกข์ชั่วโมงหนึ่ง อยู่นาทีหนึ่งก็ทุกข์นาทีหนึ่ง จากไปให้เร็วที่สุดจึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

แต่ก็มีลูกศิษย์ที่ครูไม่สอนแต่เรียนรู้ด้วยตนเอง แล้วนำมาเพิ่มเติม กลายเป็นสายมหายาน ปัจจุบันนี้ก็เพิ่มวัชรยานเข้ามาอีก ของวัชรยานนั้นเป็นสายมหายาน บวกกับตันตระและจารีตพื้นเมืองของศาสนาบอนเก่า กลายเป็นวัชรยานแบบทิเบต

การเปลี่ยนแปลงเป็นปกติของโลก เพราะพระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนแล้วว่า สัพเพ สังขารา อนิจจา สังขารทั้งหลายมีความเปลี่ยนแปลงเป็นปกติ หาความเที่ยงแท้แน่นอนไม่ได้ เพียงแต่ว่าการเปลี่ยนแปลงใดก็ตาม ถ้าหากว่าทำให้หลักธรรมผิดเพี้ยนไป ก็ควรที่จะรีบดึงสติกลับมาให้เร็วที่สุด เพราะว่าศีล สมาธิ ปัญญา ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนเอาไว้ ก็เพียงพอต่อการปฏิบัติเพื่อบรรลุมรรคผลของทุกคนแล้ว

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอาทิตย์ที่ ๔ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-06-2023 เมื่อ 02:54
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา