ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 21-05-2023, 00:25
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,103 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

กระผม/อาตมภาพอยากจะยกตัวอย่าง สมมติว่าเป็นเสือโคร่ง เสือโคร่งจะเลี้ยงลูกประมาณ ๒ ปีเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะขับไล่ลูกให้ไปหากินเอง เพราะว่าในระหว่าง ๒ ปีนั้น ได้สอนวิธีการล่าทุกประการให้หมดแล้ว ถ้าหากว่าลูกตัวไหนดื้อ ก็จะโดนกัด โดนทำร้าย จนอาจจะถึงตายไปเลย..! เสือโคร่งมีอายุเฉลี่ยประมาณ ๑๕ ปี เลี้ยงลูกประมาณ ๒ ปี คนเราปัจจุบันนี้อายุขัยอยู่ที่ ๗๔ ปีเศษ กระผม/อาตมภาพให้ ๗๕ ปีเลย เพื่อที่จะได้คิดง่ายขึ้น

ถ้าเฉลี่ยว่า ๑๕ ปี เสือโคร่งเลี้ยงลูก ๒ ปี คนเราถ้าเลี้ยงลูกแบบเสือโคร่ง เราก็เลี้ยงลูกประมาณ ๑๐ ปี ถ้าหากว่าเด็กอายุ ๑๐ ปี ก็แปลว่าท่านทั้งหลายเพิ่งจะเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ ๔ หรือว่าเพิ่งจบชั้นประถมปีที่ ๔ เท่านั้น "มีใครสามารถรับรองได้บ้างว่า ถ้าพ่อแม่ไล่ท่านออกจากบ้านตอนอายุ ๑๐ ขวบ แล้วท่านสามารถเอาตัวรอดได้ เพราะว่าพ่อแม่หมดหน้าที่ของตนเองแล้ว..!?"

แนวคิดแบบนี้ ช่วงที่กระผม/อาตมภาพยังเป็นวัยรุ่น จนกระทั่งถึงรุ่นหนุ่ม เป็นแนวคิดที่บรรดาคอมมิวนิสต์เอามาล้างสมองคนไทยมาโดยตลอด ก็คือทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ทุกคนต้องเสมอภาคกัน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ใช้การไม่ได้ เพราะว่าคนเรานั้นสร้างบุญสร้างกรรมมาไม่เท่ากัน จะให้เสมอภาคกันนั้น ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้เลยทั้งในทางปฏิบัติและความเป็นจริง ก็ไม่นึกว่าจนป่านนี้แล้วยังมีคนที่มีแนวคิดแบบนี้อยู่อีก..!

ลักษณะของแนวคิดแบบนี้นั้น ปัจจุบันต่างประเทศที่เราว่าเจริญแล้วอย่างยุโรป หรือว่าอเมริกา มักจะทำให้ผู้เป็นพ่อแม่ หรือว่าคนแก่ขาดที่พึ่ง เพราะว่าลูกหลานไม่ช่วยดูแล จึงต้องไปเข้าสถานสงเคราะห์คนชราของทางรัฐบาล อยู่อย่างเหงา ๆ ตายอย่างเหงา ๆ ไม่มีลูกไม่มีหลานคอยดูแลให้ คนแก่ทางยุโรปและอเมริกา เมื่อได้คนไทยไปเป็นเขยหรือเป็นสะใภ้ จึงมักจะรัก จะหลงลูกเขย หรือลูกสะใภ้คนไทยเป็นอย่างมาก เพราะพวกเราเคยชินกับการดูแลคนแก่ตามหน้าที่

จะว่าไปแล้ว แนวคิดของบุคคลหนึ่งบุคคลใดก็ตาม ถ้าหากว่าไม่สอดคล้องกับแนวคิด หรือคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่คนไทยยึดถือเป็นศาสนาหลักเกินกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์แล้ว ก็ถือว่ามีความเป็นมิจฉาทิฏฐิ ก็คือเห็นผิดไปจากทำนองคลองธรรม โอกาสที่ท่านทั้งหลายจะทุกข์ยากเพราะแนวคิดของตนเองก็มีอยู่มาก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-05-2023 เมื่อ 01:46
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา