ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 18-05-2023, 21:52
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,983 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพรับหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายการอบรมในโครงการพัฒนานักบริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ.) รุ่นที่ ๑๓ ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงเข้ารับการอบรมทั้งสิ้น ๙๐ คน ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดหนองโพ ถนนเพชรเกษม หมู่ที่ ๙ ตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

หัวข้อที่กระผม/อาตมภาพได้รับในครั้งนี้ก็คือปกิณกธรรม จึงได้บอกกับบรรดาท่านผู้บริหารระดับสูงไปว่า ความจริงแล้วท่านทั้งหลายได้ปฏิบัติตามสิ่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนกันแล้วทุกคน ก็คือปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล คือสมาธิ คือปัญญา เพียงแต่ว่าท่านทั้งหลายทำได้ แต่เรียกไม่ถูกเท่านั้นว่าสิ่งที่ตนเองทำนั่นคืออะไร

ท่านทั้งหลายเมื่อถึงเวลาก็มาปฏิบัติตามระเบียบของโครงการอบรม ตลอดจนกระทั่งระเบียบของสถานที่ ก็คือวัดหนองโพ ว่ามีอะไรให้เราต้องประพฤติปฏิบัติตามบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็ต้องหักห้ามใจ ละเว้นในสิ่งที่ตนเองเคยทำในขณะที่ไม่ได้มาอบรมทั้งสิ้น

การที่ท่านทั้งหลายสามารถปฏิบัติตามระเบียบ ตามข้อห้ามต่าง ๆ นั้นคือศีล การที่ท่านทั้งหลายหักห้ามใจ ไม่ละเมิดข้อห้ามทั้งหลายเหล่านั้น คือกำลังของสมาธิ ถ้าสมาธิของท่านไม่ดีพอ ท่านไม่สามารถที่จะห้ามใจตนเองให้กระทำในสิ่งที่ชอบได้ แล้วในขณะเดียวกัน ท่านก็มีปัญญา รู้ว่าสถานที่นี้คือวัด กาลเทศะอันใดที่เหมาะสม ท่านก็ได้กระทำในเมื่ออยู่กับวัดในฐานะอุบาสก อุบาสิกา แปลว่าท่านทั้งหลายได้กระทำในหลักศีล สมาธิ ปัญญา ในเบื้องต้นแล้ว

หลังจากนั้น กระผม/อาตมภาพก็ได้ว่าไปจนจบชั่วโมงบรรยายตอนเวลา ๑๑.๔๐ น. ในช่วงนั้นก็ทำให้นึกถึง เมื่อไม่กี่วันก่อนมีผู้ส่งคลิปมาให้ดู เป็นบุคคลหนึ่งที่น่าจะ "สิ้นคิด" ถึงได้กล่าวว่า "การภาวนาพระคาถาเงินล้านนั้นไร้ประโยชน์ เสียเวลาไปทำเปล่า ๆ"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-05-2023 เมื่อ 01:39
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา